An toàn giao thông

Nhiều công trình thi công chưa đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Ba, 29/08/2017 | 07:21

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều dự án, tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đang được thi công làm mới, nâng cấp, mở rộng. Hạ tầng giao thông đóng vai trò tiền đề cho sự tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội. Cho nên, mỗi khi có sự kiện khởi công, khánh thành, đưa vào khai thác tuyến đường, cây cầu giao thông nào cũng là niềm vui của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. “Điện, đường, trường, trạm” là 4 yếu tố phải có trước trong tiến trình xây dựng quê hương.

Đường tạm tại công trình thi công cống thủy lợi ấp Hoàng Quân 1 (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) không được đặt biển báo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: N.Q

Thế nhưng, thời gian qua, công trường thi công một vài công trình đường bộ lại gây phiền toái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Công trình thi công nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu, nối trung tâm thành phố Bạc Liêu với khu du lịch Nhà Mát đã nhiều lần bị báo chí phản ánh. Dự án kéo dài quá thời gian dự kiến hoàn thành ban đầu đã dần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống cặp hai bên đường và làm giảm sự thu hút khách du lịch, phật tử hành hương. Đơn vị thi công bố trí thiếu người cảnh giới, hướng dẫn giao thông khi làm đường, khi ngừng thi công cũng chưa có báo hiệu an toàn như quy định. Vật tư phục vụ công trình tập kết chưa tạo được sự an tâm cho người qua lại.

Tương tự là việc xây dựng đường bê-tông ở các xã, rất hiếm khi thấy có biển báo “Công trình đang thi công, giảm tốc độ 5km/h”. Ở hai đầu đoạn đường thi công cũng không có biển hiệu ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản, tên đơn vị thi công, quản lý công trình thi công… Một số nhà thầu không chừa một phần đường hay bố trí đường tạm cho người, xe lưu thông, nên nhiều người phải đi xuống lề đất, sát mé kênh, hoặc đi vòng đường khác, vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo ATGT.

Hay như công trình thi công cống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản mà UBND huyện Vĩnh Lợi đang thực hiện tại ấp Hoàng Quân 1 (xã Hưng Thành) cũng vậy. Một đoạn đường đê bao đã được đào cắt hơn 10 ngày, nay đã tạo thành hố nước rộng. Đơn vị thi công dựng mấy cây cừ tràm ở hai đầu hố, mắc lên đó 4 cái bao làm vật báo hiệu; đồng thời làm con đường tạm qua đất của người dân. Về đường tạm, được làm trên nền đất mềm, bên thi công rải ít đá 1x2cm và bắc một cây cầu (bằng cây tràm) trên phần đất bờ bao mà đơn vị này mới múc đắp. Vì vậy, việc qua lại đường tạm này không dễ, đã có ít nhất hai người bị trượt ngã. Điều đáng lưu ý, đây là con đường dẫn đến trung tâm xã và trường cấp I, cấp II - có lưu lượng người qua lại đông.

Bộ GT-VT đã có quy định về đảm bảo ATGT khi thi công các công trình đường bộ hoặc công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ, nhằm bảo đảm cho người và phương tiện qua lại an toàn, thông suốt, liên tục. Theo đó, tổ chức, cá nhân thi công phải chịu mọi trách nhiệm nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT để xảy ra tai nạn giao thông. Quy định nêu rõ đường tránh, cầu tạm phải đảm bảo cho các loại phương tiện giao thông có tải trọng kích cỡ mà đường cũ cho phép qua lại an toàn. Còn hệ thống báo hiệu đường bộ phải đúng quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ hiện hành.

Những hạn chế, thiếu sót nêu trên đề nghị ngành chủ quản cần sớm khắc phục. Chủ đầu tư, đơn vị giám sát, thanh tra giao thông nên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình hơn nữa để công trình thi công cầu, đường, cống thủy lợi đem lại niềm vui trọn vẹn cho người dân.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.