An toàn giao thông

Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở nhiều khu du lịch

Thứ Hai, 13/03/2017 | 16:22

Ngày giỗ Linh mục Trương Bửu Diệp và lễ vía Phật bà rơi vào 2 ngày cuối tuần (11 và 12/3/2017) nên đã thu hút hàng ngàn phương tiện và đông đảo du khách hành hương về Bạc Liêu. Tình trạng này làm tăng áp lực giao thông đáng kể lên tuyến Quốc lộ 1A, Hương lộ 6 (địa bàn huyện Vĩnh Lợi) và Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu) gây nên cảnh ùn ứ phức tạp. Các địa phương đã phải huy động tối đa lực lượng để đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) cho người dân lưu thông.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu liên tục tuần tra đảm bảo ATGT khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Huy động tổng lực điều tiết giao thông

Tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra căng thẳng nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A dẫn đến nơi thờ cúng Linh mục Trương Bửu Diệp - Nhà thờ Tắc Sậy (xã Tân Phong, TX. Giá Rai). Đã nhiều năm nay, tình trạng kẹt xe, không thể lưu thông qua khu vực Thánh đường Tắc Sậy năm nào cũng lặp lại vào cùng thời điểm do khách hành hương và lưu lượng phương tiện giao thông đổ về quá đông. Năm nay, lượng khách hành hương đổ về Bạc Liêu đông hơn so với năm 2016 nên việc ứng trực, điều tiết của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều vất vả mới đưa giao thông trở lại thông suốt.

Xuyên suốt trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, ngành chức năng địa phương phải huy động tối đa lực lượng Cảnh sát trật tự, giao thông địa phương, xin hỗ trợ từ Cảnh sát giao thông tỉnh, lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) và kể cả huy động lực lượng Công an xã để túc trực ngày đêm điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Các lực lượng phải làm việc cật lực, liên tục di chuyển để phân luồng, ngăn xe, hướng dẫn tài xế, người dân nhằm tránh va quẹt, ùn tắc nặng hơn. Thậm chí, khi xảy ra mâu thuẫn, cãi vã giữa các chủ xe và hành khách thì lực lượng chức năng cũng đứng ra sắp xếp ổn thỏa mọi việc. Trung tá Châu Hoàng Đấu - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TX. Giá Rai) cho biết: “Dự báo được tình hình năm nào cũng xảy ra kẹt xe vào dịp giỗ Linh mục Trương Bửu Diệp nên đơn vị đã chủ động lên phương án huy động cán bộ, chiến sĩ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự cho du khách hành hương. Lực lượng ứng trực xuyên suốt để phân luồng giao thông vào nhà thờ, không cho ô tô vượt sai quy định gây va quẹt và kẹt xe. Những xe đậu trong bãi mỗi lần ra đường hoặc quay đầu đều được cảnh sát hướng dẫn, ưu tiên xe đang lưu thông ngoài đường chính để hạn chế tái diễn kẹt xe trong tình huống này”.

Ra quân tuyên truyền, hướng dẫn

Chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi) là một trong ba điểm đến của du khách thập phương khi về Bạc Liêu cùng với nhà thờ Tắc Sậy và khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát). Từ tháng Giêng đến nay, những ngày nghỉ cuối tuần, tuyến Hương lộ 6 nối TP. Bạc Liêu đến chùa Hưng Thiện cũng luôn trong tình trạng đông đúc, phức tạp, xuất hiện nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT.

Trước tình trạng này, Công an huyện Vĩnh Lợi đã tổ chức ra quân đảm bảo TTATGT xung quanh khu vực. Đợt ra quân có sự phối hợp của Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), Thanh tra Sở GT-VT, Công an xã Hưng Hội trong thời gian một tuần (qua lễ hội vía Phật bà Đông Hải) kể từ ngày 11/3. Vừa ứng trực đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến, các lực lượng này vừa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân địa phương và du khách thực hiện đúng các quy định để đảm bảo an toàn khi lưu thông kể cả đường bộ lẫn đường thủy. 

Cùng với cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự thì cán bộ Ban ATGT tỉnh và nhiều người dân cũng hỗ trợ tích cực trong việc hướng dẫn xe dừng - đỗ, tránh để tình trạng kẹt xe nặng nề thêm. Mặc dù có sự kết hợp nhiều lực lượng, nhưng cảnh sát giao thông, trật tự vẫn luôn tích cực di chuyển đến nhiều điểm trên tuyến để kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra. Bên cạnh nhiệm vụ đó, lực lượng còn phân nhóm để tuyên truyền rộng rãi và tuyên truyền cá biệt đối với đối tượng chạy xe lạng lách, người chạy xe ôm và kể cả các lái đò. Cảnh sát giao thông đến từng người dân, du khách để phát cẩm nang “Phòng chống tai nạn giao thông do rượu, bia”, tài liệu “Quy định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP”.

Đối với đường thủy, lực lượng chức năng đã kết hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra công tác đảm bảo ATGT tại các bến đò dọc ở cống Cả Vĩnh và cống Nước Mặn. Qua đó yêu cầu các chủ đò trang bị phao cứu sinh cho hành khách, nhắc nhở người ngồi trên phương tiện thủy phải chấp hành việc mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Theo Công an huyện Vĩnh Lợi, ban đầu là tuyên truyền, hướng dẫn, sau đó lực lượng chức năng sẽ tuần tra để xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm TTATGT khu vực này.

Cùng với TX. Giá Rai và huyện Vĩnh Lợi, vào những ngày cuối tuần, Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu cũng luôn duy trì lực lượng ứng trực để điều tiết, giữ gìn trật tự công cộng cho du khách hàng hương về khu Quán âm Phật đài. Vì vậy trong những ngày qua, bên cạnh việc buôn bán tự phát của một số người bán hàng rong, trật tự giao thông nơi đây được lực lượng duy trì tương đối ổn, an toàn. Với lưu lượng phương tiện tăng đột biến trong dịp lễ hội như hiện nay, việc đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn có phần nỗ lực rất lớn từ phía lực lượng chức năng địa phương. Đây là điều rất đáng được biểu dương, khen ngợi.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.