An toàn giao thông

Tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Thứ Hai, 08/04/2019 | 16:31

Nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, Chỉ thị 33/CT-TTg và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 23/1/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị 03 giao lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (HTGTĐB).

Theo đó, Sở GT-VT rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc ban hành quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; tiếp tục phối hợp và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ HLATĐB.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công và sửa chữa các tuyến đường do tỉnh quản lý bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ, thanh tra GT-VT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB, vi phạm về sử dụng khai thác không gian trong phạm vi dành cho đường bộ trên các tuyến đường do tỉnh quản lý. Đặc biệt, kiên quyết xử lý vi phạm trên các tuyến đường đã đền bù giải tỏa.

Sở TN-MT tăng cường trách nhiệm quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trong HLATĐB. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo rõ: “UBND các huyện, thị xã và TP. Bạc Liêu có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân không phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp để lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất HLATĐB”. Đồng thời, các địa phương phải thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng, sử dụng trái phép đất HLATĐB đã được bồi hoàn. Không giao đất, cho thuê đất trong HLATĐB cho tổ chức, cá nhân; chỉ đạo UBND cấp xã, bộ phận chức năng rà soát lại diện tích đất trong phạm vi HLATĐB đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho tổ chức, cá nhân và đề xuất hướng xử lý trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công và sửa chữa các tuyến đường do huyện quản lý đang bị xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tập trung các tuyến đường chính, các trục giao thông và trung tâm huyện, xã. UBND cấp xã nhận bàn giao, quản lý phần đất đã giải phóng mặt bằng, cột mốc lộ giới do cơ quan quản lý đường bộ giao…

Ngành chức năng tuyên truyền các hộ kinh doanh cừ tràm ở huyện Hòa Bình tự di dời trả lại hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: Ái My

Năm 2018, các lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, nhắc nhở hơn 12.000 lượt người mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây cản trở giao thông. Thanh tra Sở GT-VT đã ban hành 120 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng vi phạm HLATĐB và có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm HLATĐB đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật…

Mặc dù chính quyền địa phương các cấp, các sở, ngành cùng lực lượng chức năng có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, bảo vệ phần đất của đường bộ và HLATĐB, nhưng do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều nơi người dân và các tổ chức đã sử dụng trái phép phần đất của đường bộ và HLATĐB. Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB của các đơn vị quản lý đường bộ, các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan còn hạn chế nên tình hình quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB diễn biến phức tạp.

Chỉ thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác quản lý HLATĐB; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn HLATĐB, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Các sở, ngành, địa phương cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ đề ra, đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp, cộng đồng trách nhiệm để giải quyết những vướng mắc trong quá trình lập lại trật tự HLATĐB.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.