50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Đoàn kết để xây dựng và phát triển

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 17:55

Trong bản Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn nhiều điều, trong đó vấn đề đoàn kết, thống nhất trong Đảng được Người đặc biệt quan tâm. Thực hiện Di chúc Bác Hồ, 50 năm qua, vấn đề xây dựng đoàn kết trong nội bộ đã được Đảng ta quan tâm một cách sâu sắc. Nhìn lại vấn đề này trong khi toàn Đảng đang ra sức hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mới thấy đoàn kết, thống nhất trong Đảng luôn giữ vai trò trọng yếu, làm nền tảng để xây dựng Đảng vững mạnh và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài 2: Giữ gìn đoàn kết - trách nhiệm không của riêng ai

>>Bài 1: Những bài học chưa bao giờ cũ

Việc mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong nội bộ luôn dẫn đến những hậu quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác. Nhưng việc xây dựng đoàn kết, tạo sự thống nhất không hề dễ dàng, không chỉ bằng vài lời nói và hành động. Bác đã nói: “Trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Đồng chí Phan Như Nguyện - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng các tập thể có thành tích trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

GIỮ NGHIÊM NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ

Là trung tâm kinh tế, văn hóa, hành chính của tỉnh, TP. Bạc Liêu được xem là đầu tàu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra. Đồng chí Phan Như Nguyện, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, cho biết thành phố luôn thấy rõ trách nhiệm của mình nên phải quyết liệt và bứt phá trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực được tỉnh chọn là trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Muốn được như vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ xác định việc đầu tiên và quan trọng nhất là tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Điều đáng ghi nhận là thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã giữ được đoàn kết trong nội bộ, tạo được sự thống nhất trong ý chí và hành động để cùng đưa thành phố vươn lên. Theo người đứng đầu Đảng bộ thành phố, công việc đầu tiên để giữ được sự đoàn kết là tư tưởng được “thông” từ trên xuống. Mô hình được thành phố duy trì trong thời gian qua là việc phân công cấp ủy xuống dự sinh hoạt tại các chi bộ ngành và chi bộ khóm - ấp để chuyển tải những chủ trương, chính sách từ trên xuống, đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của cơ sở. “Điều này giúp cán bộ, đảng viên hiểu được những quyết sách của lãnh đạo thành phố để từ đó có sự đồng lòng trong thực hiện các mục tiêu phát triển”, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện khẳng định.

Một vấn đề quan trọng được xem là kinh nghiệm không chỉ riêng của thành phố mà còn ở tất cả các đơn vị, địa phương khác, nhất là những nơi đã và đang xảy ra tình trạng mất đoàn kết, thống nhất. Đó là việc giữ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong giải quyết mọi vấn đề, công việc. Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu luôn bàn bạc để đi đến thống nhất với ý kiến đa số trong mọi quyết định trước khi triển khai thực hiện. Đồng chí Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cũng cho biết: “Để tạo sự đoàn kết, đầu tiên phải tạo sự thống nhất trong tập thể lãnh đạo. Tinh thần dân chủ được phát huy tối đa, mọi chủ trương đều được bàn bạc, trao đổi thật kỹ để có sự đồng thuận trước khi ban hành. Và khi đã ban hành thì tập thể phải thống nhất, không nói ra nói vào nhằm tạo sức mạnh khi triển khai thực hiện, qua đó thu hút được sự hưởng ứng của cán bộ đến quần chúng nhân dân”.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC CÁN BỘ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, cán bộ cũng ở vị trí trung tâm. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho rằng vai trò người đứng đầu vô cùng quan trọng trong việc xây dựng trung tâm đoàn kết ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Người đứng đầu nếu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tài chính, “lấn sân” sang các lĩnh vực, công việc không thuộc thẩm quyền thì sẽ dễ gây ra sự đố kỵ, hiềm khích, mất lòng trong tập thể lãnh đạo và cấp dưới, từ đó tạo ra sự không thống nhất, đồng lòng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Còn kinh nghiệm của TP. Bạc Liêu cho thấy người đứng đầu phải thật sự công tâm, khách quan, minh bạch thì sẽ được tập thể ủng hộ. Vai trò của người đứng đầu ở các cấp, các ngành cũng vô cùng quan trọng trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung và Ban Thường vụ Thành ủy kiên quyết không để một cá nhân nào vì lợi ích riêng mà đi ngược lại lợi ích chung của địa phương.

Bên cạnh vai trò người đứng đầu, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải có trách nhiệm gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm đến công việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Trong xây dựng Đảng, để Đảng được đoàn kết vững mạnh, Người thường nhắc nhở mọi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình. Thực hiện lời dạy của Bác, các đảng bộ địa phương, ngành đang tập trung nâng cao chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên thông qua việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh về vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong công việc và trong đời sống. Đặc biệt, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào đời sống đã dần thay đổi những thói quen, nếp nghĩ, phong cách, thái độ làm việc của không ít cán bộ theo hướng tích cực hơn. Từ đó, tinh thần trách nhiệm với công việc và nhiệm vụ chăm lo đời sống nhân dân của cán bộ đã được nâng lên. Quan trọng hơn hết là tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng lòng thực hiện khát vọng vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn.

Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, do đồng chí Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Lê Duẩn đọc tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 9/9/1969, đưa ra 5 lời thề vĩnh biệt Người. Trong đó lời thề thứ ba là “Hết lòng, hết sức giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, làm hạt nhân cho khối đoàn kết toàn dân, bảo đảm cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam hoàn toàn thắng lợi”. 50 năm qua, dù trong chiến tranh gian khổ hay giai đoạn xây dựng và phát triển thời kỳ hội nhập, Đảng bộ Bạc Liêu cùng với cả nước đã thực hiện nghiêm túc lời thề ấy. Tuy nhiên, vẫn có những đảng bộ, chi bộ cơ sở không giữ gìn được sự đoàn kết, vì vậy những lời Bác dạy rất cần được nhắc lại, nhắc nhiều để mỗi tổ chức Đảng cũng như từng cán bộ, đảng viên thấm nhuần và cùng tự giác thực hiện cho đúng.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.