TX. Giá Rai: Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 15:02

Những năm gần đây, TX. Giá Rai đã quan tâm và quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng và có những chuyển biến tích cực. Theo đó, trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng tài sản công. Hơn nữa, trong công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót, nhất là việc quản lý đất đai ở cấp xã, phường.

Giám sát công tác quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Qua triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân được nâng lên. Mỗi cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần cách mạng, tích cực tham gia công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, từ đó lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.

Hiện tại, UBND thị xã không có cơ quan tham mưu về công tác phòng chống tham nhũng, mà Thanh tra thị xã là cơ quan tham mưu trên lĩnh vực này. Thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng, trong đó có các hoạt động như thực hiện các quy định về công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND thị xã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công khai, minh bạch chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách hành chính, công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Qua đó đã tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng biết và giám sát việc thực hiện. Tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc công khai tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ đã từng bước đi vào nền nếp. UBND các xã, phường thông qua hình thức niêm yết tại trụ sở UBND, các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, họp dân ở ấp, hầu hết các nội dung về quy hoạch, sử dụng đất, sử dụng các loại quỹ, các khoản huy động nhân dân đóng góp, chủ trương, chính sách vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, trợ cấp xã hội… đều được công khai. Thực hiện công khai, minh bạch giúp cán bộ và nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ quan nhà nước, đấu tranh phòng chống tham nhũng hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, UBND TX. Giá Rai đã tổ chức thanh tra 4 cuộc, trong đó có 2 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã và UBND xã Tân Thạnh, 1 cuộc thanh tra về thực hiện các quy định pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND phường 1, kết thúc đợt thanh tra kinh tế - xã hội tại xã Tân Phong. Qua thanh tra đã hướng dẫn và uốn nắn những yếu kém, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành và thực hiện các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thu chi tài chính. Cơ quan thanh tra cũng đã thu hồi các khoản chi sai năm trước với số tiền 78 triệu đồng và nộp ngân sách Nhà nước.

Hướng tới, TX. Giá Rai tiếp tục tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, tác phong liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn kết nội bộ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.