Xây dựng chính quyền hài lòng dân

Thứ Hai, 11/09/2017 | 15:16

Thế nào là một chính quyền “được lòng” dân? Với các cấp chính quyền, đó là sự phản ánh đối với hiệu quả quản trị hành chính công. Nhưng đối với người dân, đó chỉ là những điều đơn giản: chính quyền biết lắng nghe và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày của nhân dân; cán bộ có thái độ phục vụ tốt, gần dân, hiểu dân… Nói thì dễ nhưng để xây dựng được một chính quyền làm hài lòng dân lại là điều rất khó khăn mà đôi khi các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở lại chưa quan tâm một cách thấu đáo…

Bài 3: Đâu là giải pháp căn cơ?

>>Bài 1: Nhìn từ chỉ số PAPI

>>Bài 2: Khi chính quyền và dân còn khoảng cách

Khi chỉ số PAPI của Bạc Liêu lần đầu xuống thứ 60/63 tỉnh - thành, UBND tỉnh mới có cuộc họp bàn về nâng cao chỉ số PAPI và chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh). Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập hai tổ công tác nâng cao chỉ số PAPI và chỉ số PCI (gọi tắt là tổ công tác PCI và tổ công tác PAPI) do người đứng đầu UBND tỉnh làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của hai tổ công tác này không gì khác hơn là đi tìm nguyên nhân chính của việc này để có giải pháp nâng cao các chỉ số trong bảng xếp hạng vào các năm sau.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao đổi với nông dân ấp Bà Ai I (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) về việc thi công một số công trình quy hoạch sản xuất lúa - tôm tại vùng này và được bà con đồng tình ủng hộ. Ảnh: M.Đ

MẠNH DẠN CÔNG KHAI

Theo đó, thành viên của các tổ công tác trên là những ngành, đơn vị có liên quan sẽ thực hiện những công việc thường xuyên, định kỳ hoặc mỗi năm một lần. Cụ thể, UBND cấp xã phải triển khai, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân Quy chế dân chủ cơ sở và thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở xã; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc công khai các khoản đóng góp tự nguyện ở xã, phường, thị trấn; khảo sát nhu cầu thông tin chính trị - hành chính của người dân để đưa ra các nội dung, hình thức công khai thông tin phù hợp; tạo điều kiện và tăng cường sự góp ý của người dân để xây dựng chính quyền… Để kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, UBND huyện, xã, các cơ sở y tế công lập, các trường học phải kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhằm không để xảy ra việc nhận tiền của người dân để được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng; nhận tiền của người dân để được quan tâm hơn khi đi khám chữa bệnh, nhận tiền của phụ huynh để con em được quan tâm hơn.

Trong khi đó, các ban ngành có liên quan chịu trách nhiệm về việc nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động vào cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính (nhất là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng) đúng thời gian quy định, tránh gây trở ngại, phiền hà cho nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Phòng chống tham nhũng; kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính đã được công bố; công khai các khoản phí, lệ phí, thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, việc phải có văn bản xin lỗi người dân khi trả kết quả thủ tục hành chính quá hạn theo quy định… cũng là những nhiệm vụ cụ thể được phân công cho các sở, ngành, UBND huyện, xã trong việc nâng cao chỉ số PAPI.

Theo ông Trịnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, Thường trực Tổ công tác cho biết việc phân công nhiệm vụ cho các ngành là thành viên của tổ rất cụ thể, một số nhiệm vụ là công việc thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, do các ngành chưa có báo cáo nên chưa thể đánh giá kết quả thực hiện tới đâu.

CĂN CƠ LÀ Ở CÁN BỘ

Có thấy quyết tâm của tỉnh trong việc nâng cao chỉ số PAPI, qua đó nâng mức hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp là rất cao. Tuy nhiên, điều cần lưu tâm là tổ công tác PAPI có thể giúp chính quyền cơ sở làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, những nội dung cần chuyên môn cao. Nhưng tất cả điều ấy sẽ trở nên vô nghĩa với chính người dân nếu cán bộ - đại diện cụ thể của chính quyền - không đổi mới về nhận thức và hành vi, thái độ trong quá trình làm việc, tiếp xúc với nhân dân.

Theo thống kê của Sở Nội vụ, 100% cán bộ cấp cơ sở đã được đào tạo chuyên mô từ trung cấp trở lên. Vậy tại sao dân vẫn không hài lòng với chính quyền cơ sở, mà đại diện là những cán bộ họ tiếp xúc hàng ngày? Nếu để ý, có thể thấy không chỉ chỉ số PAPI bị “xuống hạng” mà ngay cả chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bạc Liêu cũng bị tụt hạng. Điều đó cho thấy vấn đề hiệu quả hoạt động của chính quyền nói chung, công tác cải cách hành chính nói riêng còn nhiều yếu kém cần khắc phục. Và trong đó, cán bộ là khâu phải được quan tâm đầu tiên bởi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc” như Bác Hồ đã dạy. Trình độ chuyên môn, trình độ chính trị của cán bộ có thể được nâng lên nhưng khi thái độ của cán bộ vẫn chưa tốt, chưa biết cách lắng nghe nhân dân, lãnh đạo chính quyền không chịu đối thoại với người dân, đặc biệt là Quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn nặng về hình thức thì khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân sẽ còn rất lâu để rút ngắn.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là để cho dân có tiếng nói thật sự trong những công việc của chính quyền. Công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, hoạt động của chính quyền; tạo điều kiện cho dân giám sát và có tiếng nói để xây dựng chính quyền; đối thoại với nhân dân… chính là những điều cần quan tâm hơn cả để rút ngắn khoảng cách đó.

Nâng cao vị trí xếp hạng của chỉ số PAPI là một mục tiêu quan trọng nhưng đó cũng chỉ là mục tiêu ngắn hạn. Một chính quyền được lòng dân, một chính quyền thật sự “của dân, do dân và vì dân” mới là mục tiêu lâu dài và bền rễ hơn. Những giải pháp nào và do ai thực hiện, thiết nghĩ cũng cần phải hướng đến mục tiêu này.

Xác định nhiệm vụ, giải pháp chiến lược cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh; tiến tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, trong sạch, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức với người dân trong nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI. Phấn đấu trong năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh Bạc Liêu được xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố có chỉ số PAPI có điểm trung bình cao trở lên.

(Mục đích Kế hoạch Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo)

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.