CHUYỂN ĐỔI SỐ

Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới

Thứ Sáu, 13/10/2023 | 16:38

Chiều 13/10, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số (CĐS) năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số (DLS) để tạo ra giá trị mới”. Các doanh nghiệp đã trình bày các giải pháp công nghệ phục vụ CĐS một cách rõ ràng, cụ thể, có tính đến sự phù hợp với điều kiện thực tế của Bạc Liêu.

…………………………………...................................................................................................................................................................................

Tại Hội thảo CĐS năm 2023 với chủ đề “Khai thác DLS để tạo ra giá trị mới”, các doanh nghiệp đã trình bày 8 tham luận, gồm: xây dựng mô hình tham chiếu và nền tảng dữ liệu cấp tỉnh, thành phố; giải pháp nâng cao năng lực phòng thủ trong kỷ nguyên CĐS; dữ liệu - tài sản quý của doanh nghiệp, tổ chức; giải pháp du lịch thông minh; giải pháp CĐS trong dạy và học; giải pháp, cung cấp nền tảng và quy trình phát hành sản phẩm số cho doanh nghiệp cùng Obranding; và giải pháp kho dữ liệu tỉnh/thành phố.

Ông Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: N.Q

Nguồn lực quan trọng

Năm 2023 là năm DLS quốc gia, Chính phủ xác định DLS là tài nguyên quốc gia, là nền tảng của sự phát triển. Do đó, cần nắm bắt, tận dụng cơ hội để khai thác, phát huy giá trị của DLS trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Trên quan điểm đó, Hội thảo CĐS do Bạc Liêu tổ chức là dịp để lãnh đạo tỉnh và các địa phương tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, để từ đó lựa chọn giải pháp CĐS phù hợp cho đơn vị, địa phương. Đồng thời, tư vấn, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp do ngành, địa phương quản lý tìm hiểu, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số vào quản lý, sản xuất - kinh doanh. Từ đó, góp phần thúc đẩy tiến trình CĐS, xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn, nâng cao Chỉ số CĐS (DTI) của Bạc Liêu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Bạc Liêu thông tin: xác định tầm quan trọng, lợi ích to lớn mà dữ liệu sẽ mang lại, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, phối hợp đẩy mạnh số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Cung cấp dữ liệu mở phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp, trong đó ưu tiên dữ liệu mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao, từng bước hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh. Cùng với đó, tập trung rà soát, thực hiện cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu.

Xây dựng kho dữ liệu tỉnh

Phát triển du lịch là một định hướng lâu dài của Bạc Liêu và trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành này đang chuyển mình từ thế giới thực sang môi trường số. Đề cập cụ thể hơn vấn đề này, Công ty MobiFone khu vực 9 gửi đến Hội thảo tham luận “Du lịch thông minh và đồng hành CĐS”, với 4 nội dung chính: du lịch thông minh, sản phẩm triển khai, công nghệ và đồng hành CĐS.

Theo Công ty, ứng dụng du lịch thông minh MobiFone Smart Travel được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông minh, giúp quản lý, kết nối thông tin của địa phương, quảng bá sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trong du lịch, đồng thời, đáp ứng trải nghiệm du lịch toàn trình của khách hàng. Các sản phẩm triển khai của đơn vị là: tham quan thực tế ảo, bản đồ số, cổng thông tin, bảo tàng số, ứng dụng/web Smart Travel.

Còn đại diện Công ty Cổ phần FPT chia sẻ: “Hạ tầng dữ liệu là yếu tố then chốt cho CĐS. Phát triển dữ liệu hướng tới mục tiêu hỗ trợ giải quyết các vấn đề lớn, khó khăn kéo dài và phải tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân”. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng Bạc Liêu xây dựng kho dữ liệu tỉnh. Đây là kho dữ liệu lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội của đô thị tích hợp dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc từ các nguồn dữ liệu người dân, doanh nghiệp và chính quyền đô thị. Và trong tiến trình tạo lập, khai thác kho dữ liệu này, chính quyền dẫn dắt, định hướng toàn bộ người dân, doanh nghiệp.

Sau Hội thảo, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu được ban hành thuộc Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bạc Liêu. Song song đó, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, cung cấp dữ liệu mở; số hóa tất cả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị và địa phương. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với bảo vệ dữ liệu cá nhân, chú trọng bảo đảm an toàn, an ninh cho các hệ thống thông tin và trong các hoạt động giao dịch điện tử của cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.