CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ứng dụng chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác của Đoàn

Thứ Tư, 06/03/2024 | 16:09

Phát biểu tại lễ khởi động Tháng Thanh niên (TTN) năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy nhấn mạnh dù năm nay chủ đề TTN không phải là chuyển đổi số (CĐS), nhưng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục tích cực tham gia công cuộc CĐS, áp dụng CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn.

Với chủ đề “Thanh niên Bạc Liêu xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy đề nghị Tỉnh đoàn phải có sự định hướng các hoạt động tình nguyện cho thanh niên; tiếp tục định hướng, hướng dẫn việc triển khai hoạt động tình nguyện trực tuyến; tăng cường ứng dụng CĐS trong kết nối, điều phối, quản lý các hoạt động tình nguyện và thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dù năm nay chủ đề Tháng Thanh niên không phải là công tác CĐS như năm 2023, nhưng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục tích cực tham gia công cuộc CĐS; phải xác định trách nhiệm của mình trong triển khai, áp dụng CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn. Cụ thể là vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; phối hợp triển khai các nội dung như: Hướng dẫn và phổ biến rộng rãi việc sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ, hiểu biết về công nghệ thông tin, CĐS nhằm nâng cao năng lực số, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.L

Để thực hiện có hiệu quả và thiết thực, tại lễ khởi động TTN, Bí thư Tỉnh đoàn - Phạm Tuấn Tài phát động trong toàn Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ; huy động hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị như xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh, hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự… Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, áp dụng các giải pháp để tăng cường đẩy mạnh CĐS trong các hoạt động của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia công cuộc CĐS, góp phần tích cực để người dân trong tỉnh tiếp cận nhiều dịch vụ CĐS của chính quyền địa phương.

Nhận thức được vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội và trong công cuộc CĐS, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐV-TN và Nhân dân về CĐS. Đặc biệt là đã sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Ngoài ra còn nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, tham gia tổ công nghệ số cộng đồng, vận động người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tài khoản thanh toán điện tử.

Thực tế cho thấy, để góp phần đưa công tác CĐS ngày càng được nhân rộng thì ĐV-TN là lực lượng đóng vai trò tiên phong, xung kích đi đầu thực hiện ứng dụng và sáng tạo đưa ra nhiều cách làm hay để phục vụ cộng đồng, nâng cao phổ biến kiến thức về CĐS cho người dân, giúp người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ số. Bên cạnh đó, lực lượng ĐV-TN cần phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. Đặc biệt là cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác CĐS trong mọi lĩnh vực hoạt động.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.