Cùng bàn luận

Không chỉ là trả lời hay, điều quan trọng là hiệu quả

Thứ Hai, 12/06/2017 | 16:25

Theo kế hoạch, tại kỳ họp này, 4 bộ trưởng, cùng 4 phó thủ tướng sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Trong đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sẽ phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong bối cảnh mặc dù, trong thời gian qua, nhìn chung kinh tế vĩ mô của đất nước vẫn giữ được sự ổn định, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao hơn trước. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của đất nước thì còn rất nhiều vấn đề đặt ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm chậm hơn so với mục tiêu đề ra khiến nhiệm vụ những tháng cuối năm trở nên hết sức nặng nề nếu muốn đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%. Sản xuất công nghiệp vẫn còn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công khá chậm, khi có tới 20/44 bộ, ngành và 4/63 tỉnh, thành phố mới chỉ giải ngân được dưới 10% so với kế hoạch.

Trong 5 tháng vừa qua đã có tới 50.534 doanh nghiệp được thành lập mới (tăng 13% so với cùng kỳ) với số vốn đăng ký 485.634 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ), tuy nhiên cũng có tới 32.148 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 12,5%), chứng tỏ môi trường kinh doanh đã được cải thiện nhưng chưa vững chắc, vẫn còn những khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có cả những khó khăn từ thủ tục hành chính, từ cách hành xử của cán bộ, công chức. Lĩnh vực y tế đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên lại mới xảy ra sự việc đáng tiếc về lọc thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong. Nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao đã được đẩy mạnh, sản xuất ra các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, vậy nhưng, vấn đề thị trường cho nông sản vẫn nan giải thể hiện ở chuyện cả nước phải chung tay “giải cứu thịt heo”...

Mong mỏi của cử tri là qua chất vấn và trả lời chất vấn để cùng nhau đánh giá chính xác những ưu điểm, khuyết điểm trong từng ngành, từng lĩnh vực, cho tới bức tranh kinh tế - xã hội, nền quản trị nói chung của quốc gia, để từ đó đề ra phương hướng giải quyết khả thi nhất…

C.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.