Cùng bàn luận

Kỹ năng sống

Thứ Sáu, 14/04/2017 | 16:46

Những ngày qua, Bạc Liêu bàng hoàng vì vụ tai nạn lật tàu tại lễ hội Nghinh Ông (được tổ chức ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải). Ba nạn nhân là ba cô gái còn rất trẻ đã ra đi để lại những ước mơ dang dở, những người thân mang nỗi đau khó nguôi ngoai theo thời gian. Bài học gì cần rút ra sau tai nạn đau thương ấy?

Bỏ qua những vấn đề pháp lý về tuân thủ các quy định đường thủy thì vấn đề khiến nhiều người phải suy nghĩ là tại sao một chiếc tàu nhỏ như thế lại có nhiều người cùng bước xuống một cách vui vẻ rồi cùng nhảy múa đùa giỡn khi tàu đang tiến ra biển, không một chút bận tậm về sự an toàn của bản thân? Tham gia một lễ hội, điều được mọi người mong muốn nhất là sự vui vẻ. Nhưng vì vui vẻ, có thể bỏ qua những yếu tố cơ bản nhất đảm bảo an toàn nếu chẳng may có tai nạn hay sự cố xảy ra? Nói cách khác, kỹ năng sống của mỗi người, nhất là người trẻ, giúp họ nhận thấy cũng như có khả năng vượt qua nguy hiểm có phải là quá ít?

Trên cả nước, những vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em đang làm dấy lên nỗi lo lắng trong lòng các phụ huynh có con nhỏ. Làm sao bảo vệ các bé khỏi những tên “yêu râu xanh” khi người lớn không thể ở bên cạnh 100% thời gian? Giải tỏa nỗi lo này, nhiều giải pháp đã được thực hiện, từ đào tạo kỹ năng sống cho học sinh ở các trường học, mở đường dây nóng, đến việc hoàn chỉnh hệ thống pháp lý trừng trị kẻ ác. Nhưng có vẻ với các bậc phụ huynh, điều được họ quan tâm nhất chính là trang bị cho các em khả năng tự bảo vệ mình trước khi mọi chuyện xảy ra, đó là kỹ năng phòng tránh, hoặc chí ít cũng chống lại kẻ có ý định xấu với mình. Không chỉ trong việc xâm hại tình dục, với mọi trường hợp có thể gây tổn hại đến bản thân thì những kỹ năng đó luôn quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc trang bị kỹ năng sống này chưa được quan tâm đúng mức như nó phải có. Nhìn chung, các trường vẫn đặt nặng chuyện dạy bài học trong sách hơn là dành thời gian cho học sinh học hỏi từ thực tiễn cuộc sống. Gia đình vẫn quan tâm chuyện ăn ngủ, học hành của trẻ hơn là giúp cho các em tự bảo vệ được chính mình.

Trở lại vụ tai nạn chìm tàu. Không ai mong muốn tai nạn xảy ra nhưng cuối cùng thì điều tồi tệ nhất cũng đến. Bài học cho người ở lại thật lớn nhưng phải học. Hy vọng, từ nay việc trang bị kỹ năng sống sẽ không phải là thứ xa xỉ ở nhà trường, gia đình và trong xã hội.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.