Cùng bàn luận

Mở đường cho người nghèo

Thứ Hai, 16/10/2017 | 16:33

Xóa đói giảm nghèo luôn là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của hệ thống chính trị trong cả nước cũng như ở Bạc Liêu. Với nhiều giải pháp hỗ trợ về mọi mặt, công tác xóa đói giảm nghèo thật sự là một thành tích đáng kể của địa phương qua từng năm.

Từ việc xác định hộ nghèo chỉ theo một tiêu chí thu nhập thì từ năm 2016, việc điều tra tỷ lệ hộ nghèo được tiếp cận theo hướng đa chiều (cả về thu nhập và sự thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản gồm y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, thông tin). Điều này làm tỷ lệ hộ nghèo tăng đáng kể, nhưng cũng mở ra những hướng tiếp cận hộ nghèo một cách sát thực hơn, từ đó đưa ra giải pháp một cách bền vững hơn.

Điều tra hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của tỉnh cho thấy, nhiều hộ nghèo từng được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người lên trên chuẩn và đã thoát nghèo, nay lại tái nghèo do không đáp ứng các tiêu chí theo quy định mới. Trong đó, tiêu chí thiếu hụt cao nhất của hộ nghèo toàn tỉnh là tiêu chí nhà vệ sinh, sau đó là nhà ở, về bảo hiểm và trình độ giáo dục của người lớn. Rõ ràng những thách thức đặt ra với công tác giảm nghèo là không nhỏ, nhất là với một tỉnh còn hạn chế về các nguồn lực hỗ trợ như Bạc Liêu. Nhưng vượt qua những thách thức ấy là những hướng đi được mở cho người nghèo theo đúng khả năng và nhu cầu của họ. Người thiếu nhà được hỗ trợ xây nhà, gia đình không đủ tư liệu nghe nhìn sẽ được hỗ trợ phương tiện để nâng cao trình độ… Và khi nguyên nhân, thực trạng nghèo được mổ xẻ tận gốc theo từng trường hợp cụ thể thì việc giúp đỡ hộ nghèo sẽ đi vào chiều sâu, mang lại kết quả thiết thực hơn.

Cũng vì đi theo hướng tiếp cận đa chiều nên những giải pháp như đỡ đầu hộ nghèo, cho vay vốn sản xuất, hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất… vốn được áp dụng trước đây cũng cần phải cụ thể hơn, đúng đối tượng, đúng tiêu chí. Không thể cứ chung chung (đôi khi là hình thức để lấy thành tích) mà cần đặt hiệu quả lên trên hết. Một hộ nghèo có thể không thoát nghèo qua 1 năm được giúp đỡ, nhưng nếu kéo dài thêm thời gian để rồi hộ đó không bao giờ tái nghèo thì hiệu quả chắc chắn sẽ cao hơn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.