Cùng bàn luận

Tạo lực hút cho môi trường sư phạm

Thứ Hai, 14/08/2017 | 16:44

Một chủ đề được bàn tán sôi nổi nhân mùa tuyển sinh đại học là chuyện đầu vào của ngành Sư phạm. Nếu những ngành danh giá như Y dược, Bách khoa, An ninh… lấy điểm cao ngất ngưởng, từ 29 - 30 trở lên (tính luôn điểm cộng) thì ngành Sư phạm, một trong những ngành mang tính chất “quốc sách” thì lại khiêm tốn một cách đáng tội khi lấy đầu vào chỉ gần… chục điểm!

Còn nhớ cách đây mấy chục năm, thời thi cử đầu vào còn dễ dàng đã có câu “Nhất y, nhì dược, tạm được bách khoa, bỏ qua sư phạm!”, đó là thời mà đồng lương giáo viên bèo bọt, không đủ lo cơm ngày hai bữa, cơ sở vật chất trường lớp thì nghèo nàn, yếu kém. Nhiều giáo viên đã không thể trụ lại với nghề dù rất yêu bục giảng. Bước vào thế kỷ 21, đất nước ngày càng phát triển, chính sách cho giáo dục cũng ngày càng tốt hơn, đời sống giáo viên đã được cải thiện đáng kể. Vậy mà quan niệm không đánh giá cao ngành Sư phạm vẫn hiện hữu, thể hiện bằng việc các trường sư phạm phải hạ điểm chuẩn tối đa để thu hút sinh viên. Rõ ràng tất cả không phải vì đồng lương!

Hãy nghe lời tâm sự của một giáo viên đã bám trụ với nghề gần 20 năm “mới ra trường tôi được phân công về huyện cách nhà gần 30 cây số. Đến tận bây giờ, tôi vẫn đi về như thế dù nhiều năm là giáo viên giỏi, có nguyện vọng muốn về công tác gần nhà nhưng chưa bao giờ nguyện vọng của tôi được các cấp lãnh đạo lắng nghe”. Trong khi đó không ít giáo viên ở thành phố lại tỏ ra “ngán” trước những áp lực quá lớn từ việc giữ thành tích cho trường cũng như sự chở che quá đáng của phụ huynh với học sinh. Một số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm thì ngậm ngùi đi làm ngành khác vì không thể chen chân vào các trường lúc nào cũng tuyên bố đủ giáo viên!

Dẫn những câu chuyện này để thấy bức tường ngăn cách học sinh giỏi đến với nghề “gõ đầu trẻ” chủ yếu vẫn là tác động từ sự thờ ơ của ngành với chính cán bộ, giáo viên trong ngành với nguyện vọng cũng như áp lực công việc làm cho nhiều em không dám bước chân vào. Không ai muốn vào một ngành làm việc để rồi chỉ nhận lấy những thiệt thòi, căng thẳng dù đồng lương có tăng. Và tại đây, lại xuất hiện vấn đề môi trường làm việc. Nếu ngành Giáo dục tạo ra được một môi trường làm việc thật sự thoải mái, công bằng, sáng tạo thì tất yếu sẽ tạo ra lực hấp dẫn với sinh viên thi đầu vào ngành Sư phạm. Lúc ấy, chắc chẳng còn ý kiến than phiền về vấn đề này.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.