Cùng bàn luận

Thừa giấy vẽ voi

Thứ Hai, 22/05/2017 | 15:42

Sau mấy lần tuyên bố không cho phép rồi cấp phép những nhạc phẩm sáng tác trước năm 1975, ngành Văn hóa lại tiếp tục “nổi tiếng” bằng việc cấp phép cho các tác phẩm nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng, nhạc yêu nước của những nhạc sĩ nổi tiếng. Có người nói vui rằng, ngành Văn hóa thật sự “thừa giấy vẽ voi”.

Trong khi lĩnh vực văn hóa có rất nhiều vấn đề phải giải quyết, nhất là trong thời kỳ mà thế giới ngày càng phẳng hơn với sự xóa nhòa ranh giới giữa các nền văn hóa dẫn đến sự lai căng, mất gốc về văn hóa, sự biến mất của truyền thống văn hóa tốt đẹp… Rồi sự xuất hiện của mạng xã hội mang đến những tiện ích lẫn rắc rối của nó ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của người dân cũng như tình hình an ninh quốc gia. Chuyện văn hóa lễ chùa cũng gây ồn ào dư luận trong mỗi mùa lễ hội. Ngoài ra còn có bao nhiêu vấn đề khác nảy sinh hàng ngày, hàng giờ cần được ngành Văn hóa giải quyết. Nhưng thay vì tìm giải pháp để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả thì ngành quản lý nhà nước về lĩnh vực này lại đi tìm chuyện chẳng ảnh hưởng gì để xử lý, như là một kiểu chứng tỏ vai trò quan trọng của ngành quản lý.

Việc cấp phép cho những tác phẩm văn hóa đúng là cần thiết. Nhưng nếu ngành chức năng chỉ khoanh vùng những tác phẩm cần xem xét lại nội dung, hình thức có thể tác động xấu cho xã hội và sự phát triển của đất nước thì có lẽ đã không mất thời gian và gây ra chuyện “lùm xùm” trên các phương tiện truyền thông đến vậy. Bởi vì họ còn đi xem xét, cấp phép cho những tác phẩm ca ngợi đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ - những bài hát vượt thời gian và được công chúng yêu thích, được lịch sử ghi tên. Việc cấp phép này có cần thiết hay không, có lẽ chỉ chính ngành Văn hóa mới có câu trả lời thỏa đáng nhất!

Chuyện cấp phép này làm dư luận liên tưởng đến chuyện cũng của ngành Văn hóa trước đây: cấm kinh doanh karaoke - một kiểu quản lý không được nên cấm. Đã đến lúc ngành Văn hóa phải nhập cuộc thời đại bằng những hành động quyết liệt, hiệu quả phù hợp với thẩm quyền của mình để đưa nền văn hóa Việt Nam thật sự “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” như ý của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân ta. Để làm được như vậy, trước tiên phải can đảm bỏ đi những chuyện “thừa giấy vẽ voi” như cấp phép cho ca khúc cách mạng thời gian gần đây!

T.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.