Cùng bàn luận

Thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực

Thứ Hai, 06/03/2017 | 15:55

Việc đòi quyền cho phụ nữ đã diễn ra từ nhiều thế kỷ trước mà ngày 8/3 là một dấu mốc được chọn để cả nhân loại cùng nhớ về cuộc đấu tranh của một nửa thế giới đòi sự bình đẳng cho bản thân. Ngày nay, bình đẳng giới không chỉ là một cụm từ hoa mỹ mà chính là một đòi hỏi ngày càng cao của nhân loại.

Thời hiện đại, đất nước hội nhập ngày càng sâu, xã hội ngày càng cởi mở hơn, việc thực hiện bình đẳng giới ngày càng đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Phụ nữ bước ra khỏi sự ràng buộc trách nhiệm đầy tính áp đặt để tham gia vào những lĩnh vực, những công việc vốn chỉ dành cho nam giới. Hoạt động chính trị, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, kinh doanh, quản lý, thể thao… ở đâu cũng thấy sự nỗ lực của phụ nữ và cũng chính họ đã mang đến những thành tích đáng tự hào mà trước đây chưa từng một người đàn ông nào thực hiện được. Dẫu vậy, nếu có cái nhìn rộng hơn và sâu hơn, vẫn thấy tư tưởng phân biệt giới vẫn còn hiển hiện trong nhiều thứ mà nếu không chú ý, chúng ta sẽ để nó lan ra rồi ấn định luôn trong tiềm thức mỗi thế hệ về sự bất bình đẳng giới. Những bài học trong sách giáo khoa cho thấy nghề nguy hiểm, đòi hỏi sự đột phá cao như công an, kỹ sư, bác sĩ thì chỉ thấy toàn hình ảnh nam giới; còn cô giáo, nội trợ, làm ruộng thì chỉ có phụ nữ. Trên truyền hình, nhan nhản hình ảnh phụ nữ đứng sau lưng người đàn ông, “làm nền” cho sự thành công của đàn ông. Học sinh, thế hệ trẻ học được gì từ những bài học mang đậm tính phân biệt vai trò phụ nữ như thế? Khán giả truyền hình thấy được những đóng góp nào của phụ nữ với thế giới hay cảm nhận phụ nữ chỉ là người đứng sau, chỉ biết làm chuyện nhỏ để đàn ông gánh vác chuyện lớn?

Cho nên để công tác bình đẳng giới thật sự là trách nhiệm chung của toàn xã hội thì trong từng lĩnh vực phải có nhận thức đầy đủ về vai trò của phụ nữ. Phải để cho cái nhìn về vai trò to lớn của phụ nữ được thể hiện một cách sâu sắc và toàn diện chứ không chỉ là trên những áp-phích hô hào trên đường phố. Sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành cũng như sự quyết liệt của những người có trách nhiệm, người đứng đầu cũng là yếu tố cơ bản đảm bảo cho công tác bình đẳng giới thật sự đạt được như mong muốn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.