Cùng bàn luận

Trách nhiệm của đại biểu

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 15:58

Phiên chất vấn các thành viên của Chính phủ mấy ngày qua trên diễn đàn kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV luôn nóng vì những vấn đề do đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt ra. Bởi đó là những vấn đề sát sườn trong cuộc sống của người dân…

Trong các câu hỏi, tranh luận của đại biểu luôn yêu cầu làm rõ trách nhiệm Bộ trưởng. “Trách nhiệm Bộ trưởng đến đâu” không chỉ là thắc mắc của đại biểu mà còn là tâm tư của mỗi người dân khi chạm đến những chuyện gây bức xúc, cản trở sự phát triển của đất nước. Vâng, là người đầu tàu trên lĩnh vực quản lý, chính các Bộ trưởng phải thấy được trách nhiệm của mình khi xảy ra tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, khi để cán bộ tắc trách, gây phiền hà đến nhân dân. Không chỉ nhận thấy trách nhiệm, Bộ trưởng còn phải sửa chữa khắc phục để tình hình tốt hơn. Dù chưa biết về sau những lời hứa của các vị đứng đầu ngành có được thực hiện và thực hiện hiệu quả hay không nhưng trước hết, cử tri đã thấy rõ trách nhiệm của các vị ĐBQH với dân trong mỗi câu chất vấn của mình!

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhận định ĐBQH đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tích cực tranh luận không chỉ giữa đại biểu với nhau mà còn tranh luận với các thành viên Chính phủ để làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục. Đó cũng chính là cách mà đại biểu thực hiện lời hứa với cử tri khi đi vận động bầu cử. Những chất vấn của đại biểu có thể không làm cho vấn đề được tháo gỡ ngay lập tức nhưng ít nhiều đã đánh động sự quan tâm của ngành chức năng hay cao hơn là của Chính phủ; chuyển tải được những mong muốn, kiến nghị của cử tri đến cấp thẩm quyền; chỉ ra những bức xúc của nhân dân mà chính ngành quản lý đôi khi đã không nhìn ra được.

Chất vấn đã xong, điều được cử tri trông đợi tiếp theo là cách mà đại biểu “bám” theo vấn đề chất vấn như thế nào. Bởi lời hứa của các vị tư lệnh ngành có thể đưa ra dễ dàng nhưng thực hiện như thế nào cho có hiệu quả trong thực tế thì vai trò của ĐBQH cũng rất quan trọng. Dân mong đại biểu sẽ tiếp tục cho thấy trách nhiệm của người đại biểu dân cử cả trong hành động chứ không chỉ qua lời nói tại nghị trường.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.