Cùng bàn luận

Yêu cầu của Thủ tướng và khát vọng của tỉnh nghèo

Thứ Tư, 13/11/2019 | 15:12

Những ngày qua, nội dung trả lời chất vấn một cách thẳng thắn, quyết liệt và cụ thể của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về nội dung liên quan đến Dự án Nhà máy Điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu tại diễn đàn Quốc hội đã làm nức lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân Bạc Liêu. “Cần phải đưa ngay vào Quy hoạch Điện VII để tỉnh Bạc Liêu triển khai, Bộ Công thương triển khai ngay việc này”, yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ như một tiếng gõ mạnh đẩy cánh cửa hồ sơ thủ tục được mở rộng, giúp cho việc triển khai thực hiện Dự án nhanh chóng thành hiện thực.

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực phấn đầu không ngừng để thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Dù vậy, đến nay Bạc Liêu vẫn là một trong những tỉnh nghèo của cả nước và trong khu vực, do chưa có đột phá trong mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vẫn dựa vào hai sản phẩm chủ lực là con tôm, cây lúa đã phát triển tới ngưỡng giới hạn cho phép để duy trì môi trường tự nhiên bền vững. Tỉnh vẫn phải phụ thuộc vào hỗ trợ ngân sách Trung ương tới 50% nhu cầu chi đầu tư và chi thường xuyên của tỉnh.

Dự án Nhà máy Điện khí hóa lỏng LNG Bạc Liêu – một dự án động lực có thể làm thay đổi vị thế của một tỉnh nghèo như Bạc Liêu, đưa Bạc Liêu vươn xa trong khát vọng mạnh mẽ của mình. Theo tính toán, Dự án sẽ tạo nguồn thu từ thuế và tạo việc làm cho địa phương, khi đi vào hoạt động sẽ mang lại nguồn thu khoảng trên 3.000 tỷ đồng mỗi năm, giúp tỉnh bứt phá trở thành địa phương tự cân đối ngân sách, không còn phụ thuộc hỗ trợ ngân sách Trung ương. Dự án cũng sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền Bạc Liêu đang tập trung thực hiện.

Vì vậy trong suốt gần 2 năm qua, tỉnh đã theo dõi từng ngày từng giờ khi nào có đủ thủ tục để triển khai thực hiện dự án. Chính quyền tỉnh đã nỗ lực cùng nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành tất cả các thủ tục theo quy định của pháp luật, trải qua nhiều bước, nhiều cấp, nhiều cơ quan. Bởi không chỉ riêng với Bạc Liêu mà với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, việc thu hút được dự án đầu tư nước ngoài có quy mô hàng tỷ đô-la là một cơ hội hiếm hoi và rất đáng trân trọng.

Sau thời gian chuẩn bị và chờ đợi, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Dự án vào quy hoạch Điện VII đã gỡ được phần ách tắc lớn nhất về hồ sơ thủ tục trong quá trình triển khai dự án. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu tin tưởng sau sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan sẽ sớm vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, giúp cho Bạc Liêu có thêm một dự án động lực đi vào hoạt động, biến khát vọng trở thành tỉnh khá trong khu vực sẽ trở thành hiện thực trong thời gian không xa.

N.L.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.