Cuộc sống quanh ta

Khoác áo mùa xuân

Thứ Tư, 10/01/2024 | 15:20

Khi bình minh vừa ló dạng, trong lúc những dòng xe cộ hối hả chen nhau trên phố (giờ các em học sinh đến trường), thì những anh chị công nhân vệ sinh đô thị đã xuất hiện như những chấm xanh tươi đẹp trên bức tranh nhộn nhịp của phố phường vào xuân.

Họ làm việc như chạy đua với thời gian cho nên mới hừng sáng đã có mặt ở mọi góc phố. Đằng kia, trên Quảng trường Hùng Vương, một số anh chị đang chăm chút cho mỗi khóm hoa, cây xanh hay dọn tỉa những chậu kiểng. Góc nọ, một nhóm người đang dùng dụng cụ chuyên dụng để bới gốc cây đã già cỗi, thay thế bằng những loại cây phù hợp để không gian quảng trường đẹp hơn khi đón mùa xuân tới. Những biểu tượng trang trí Tết cũng đang được khẩn trương hoàn thiện từng ngày… Nếu hỏi ở đâu của Bạc Liêu có sinh khí mùa xuân nhất, thì là ở Quảng trường Hùng Vương, nơi mà những biểu trưng ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, dưa hấu, linh vật hằng năm, hoa mai, hoa đào tươi thắm sắc hương hòa vào nhau làm rực rỡ cả một không gian rộng lớn. Thật xứng danh là một trong những điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long khi nơi này hội tụ một không gian văn hóa độc đáo, từ hình ảnh cây đờn kìm, biểu tượng tinh thần đoàn kết 3 anh em dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, biểu tượng kết nghĩa 2 tỉnh Bạc Liêu - Ninh Bình… rồi còn đậm sắc màu hơn với những biểu trưng rạng rỡ khi xuân về.

Công nhân trang hoàng phố phường đón Tết. Ảnh: H.T

Ở những dải phân cách trên đường phố, những công nhân cũng tranh thủ làm thật sớm, một phần vì làm việc giữa cái nắng gắt không có mái che. Để khi công việc của họ hoàn thành cũng là lúc những dải phân cách như khoác lên mình chiếc áo mới sạch đẹp hơn. Từng bồn hoa, chậu kiểng ở mỗi góc đường, người ta đều dọn dẹp, vệ sinh, tô điểm. Không khí tất bật ấy đang hối hả từng ngày nên dù có tất bật ngược xuôi trên đường, chúng ta đều cảm nhận được.

Âm thầm hơn là những tiếng chổi xào xạc đêm đêm trên đường phố. Bình thường họ vẫn làm nhiệm vụ này, nhưng vào thời điểm cận Tết, công việc sẽ nhiều hơn. Cứ đêm khuya đi đâu về muộn, bắt gặp hình ảnh người công nhân đô thị âm thầm với chiếc chổi trên tay, với thùng hốt rác cật lực, lại thấy thương công việc đóng góp lặng thầm cho xã hội này!

Những phần việc âm thầm, những đóng góp tuy nhỏ nhưng không thể thiếu được. Bởi từng việc nhỏ ấy đã giúp cho mùa xuân thêm tươi đẹp.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.