Cuộc sống quanh ta

Trở về…

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:17

Khi biết dịp lễ này, tôi không đi du lịch, nhỏ bạn tỏ vẻ tiếc nuối cho bạn mình: “Nghỉ lễ nhiều ngày, không đi đâu uổng phí lắm nha”. Dĩ nhiên, tôi cũng đã có kế hoạch của mình, nhưng không phải là những chuyến đi xa xôi.

Nắm bắt được nhu cầu nghỉ lễ là phải du lịch, nhất là kỳ nghỉ này được “đặc cách” nghỉ đến 5 ngày liền, các công ty du lịch đã “bắn” liên tục những tua hấp dẫn để thu hút khách. Dù biết rằng du lịch trong kỳ nghỉ này chắc chắn sẽ nườm nượp người, nhưng nhiều người vẫn chọn cho mình những chuyến đi. Đúng như nhỏ bạn tôi bảo, không đi thì tiếc lắm.

Tiếc là vì người ta cần giải tỏa áp lực cuộc sống khi có cơ hội thôi. Áp lực chứ sao không, cứ mỗi ngày mở mắt ra, trẻ nhỏ phải cắp sách đến trường trong khi còn… ngái ngủ, người lớn phải đối mặt với bao nhiêu là việc. Vòng quay cuộc sống cuốn người ta vào những vất vả, căng thẳng, cho nên xả hơi sau những mỏi mệt là nhu cầu vô cùng chính đáng.

Hình bóng quê nhà. Ảnh: C.T

Nhưng… cũng ở một nơi xa thành phố, xa những ồn ào náo nhiệt với đầy những dòng xe, khói bụi ấy, có một nơi yên bình hơn đang hóng những bước chân trở về. Biết con cháu có kỳ nghỉ dài trong mùa lễ năm nay, má gọi lên cho tôi bảo: “Mấy ngày nghỉ con đưa tụi nhỏ về đây, lâu rồi má nhớ tụi nó”. Rồi thì những món ngon của má như bún nước lèo, gà hấp nước mắm, cà-ri vịt cùng với bóng dáng tảo tần của má đằng sau chái bếp… bỗng dưng ùa về đầy ắp trong tâm trí của đứa con gái mải lo gánh nặng mưu sinh mà quên rằng lâu lắm rồi chưa về quê thăm má.

Người ta nói “nước mắt chảy xuôi” có sai bao giờ, thường thì những người mẹ sẽ chăm sóc, lo lắng cho từng bước đi của con mình nhiều hơn ở chiều ngược lại. Có khi đứa con vừa ấm trán, ho hen thôi thì mình đã tất bật chạy đi mua thuốc, nấu nồi cháo trắng cho con ăn. Chứ còn nghe má ở quê nhà bệnh nhiều, đôi khi chỉ có thể là cuộc điện thoại hỏi han, chứ ít ai bỏ việc chạy về quê lo cho má mình như hồi xưa má đã từng bỏ bao việc chỉ để lo cho chén cháo, canh giấc ngủ khi mình ốm đau.

Tôi thường chọn những chuyến trở về thay vì đi xa hơn trong những ngày nghỉ cũng là để khỏa lấp câu “nước mắt chảy xuôi”. Tôi rủ anh chị mình, ai sắp xếp được thì đưa mấy cháu cùng trở về bên má. Trở về ăn lại món ăn ngày xưa má nấu cho đàn con cùng ăn trên một mâm cơm đủ đầy thành viên. Trở về nhìn mái tóc người mẹ tảo tần giờ đã bạc nhiều hơn. Trở về nhiều hơn khi còn có thể…

Ở quê nhà, má đang tất bật chuẩn bị những món ngon để đón đàn con, đám cháu của má đang trở về trong kỳ nghỉ dài. Má ơi, ngoại ơi tụi con sẽ về…

Nhật Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.