Cuộc sống quanh ta

Tất bật và nôn Tết...

Thứ Tư, 27/12/2023 | 15:05

Tất bật là trạng thái thường trực của nhiều người khi tết Nguyên đán cận kề. Chị đồng nghiệp của tôi bảo, từ đây đến Tết, chị sống bằng... lịch âm. Nghĩa là bình thường người ta thường tính tháng năm theo dương lịch, còn từ đây đến Tết người ta sẽ đếm ngược thời gian bằng cách nhìn vào âm lịch.

Gói bánh tét ăn tết. Ảnh: H.T

Từ chốn công sở cho đến cửa hàng kinh doanh, những sạp hàng ngoài chợ..., không khí tất bật luôn hiện hữu. Người thì lu bù với báo cáo tổng kết, hồ sơ quyết toán cuối năm, người lại tất bật bởi việc tính toán kinh doanh, vận chuyển hàng hóa chuẩn bị thị trường tết, từ thời trang đến công nghệ thực phẩm, đủ thứ!

Tất bật thì tất bật mà buông việc ra thì nhiều người vẫn... nôn Tết. Tâm trạng của con người ta trong những ngày cuối năm cũng lạ lắm! Bằng chứng là không gian rực rỡ với mai vàng, bánh tét, của những thứ cấu thành cái tết đã hiện lên đầy ắp trên các trang mạng xã hội. Dù cho giữa cái ồn ào náo nhiệt của thị thành, nhiều người vẫn hoài vọng về những phong tục đón Tết ở quê. Và mong được trở về nơi chôn nhau cắt rốn, nếu ai đó còn miệt mài ở nơi xa. Ở đó có nồi bánh tét nghi ngút khói khi bên một cái bếp tự chế, những người mẹ, người chị ngồi tỉ mẩn gói bánh, con nít thì vây quanh cười đùa, hay mẻ bánh bông lan mới ra lò thơm lừng, nồi thịt kho tàu với màu nâu đỏ óng ánh trên bếp quê... Tất cả khơi gợi cho con người ta một tâm trạng nôn Tết khó tả. Tết có một “ma lực” lạ lùng như vậy, hỏi sao không ít người vẫn hóng tết dù trước đó, người ta phải tất bật ngược xuôi với bao nhiêu là việc.

Lời đề nghị cả nhà cùng nhau gói bánh tét ăn Tết đã mấy năm rồi mà chưa thành hiện thực! Người thì bảo có ăn uống bao nhiêu mà gói cho mất công, mất thời gian, đặt mua hay ra chợ là có ngay. Người thì sợ mẹ tuổi cao sức yếu, bởi thật ra mấy đứa con có ai còn biết gói bánh đâu. Nhưng cũng có ý kiến, gói bánh tét đâu chỉ để ăn, mà là để tạo cái không khí tết nhứt ấm cúng vui vẻ trong nhà...

Người ta hóng Tết còn bởi cái không khí đó! Đó là sự ấm áp, đoàn viên từ nồi bánh tét, từ những món ăn đậm hương vị Tết trong gian bếp, từ chậu mai vàng trước ngõ được mọi người cùng nhau tước lá chờ từng nụ biếc đơm hoa, nó thiêng liêng và đẹp đẽ làm sao. Đó cũng là động lực để người ta nỗ lực mà vượt qua những ngày cuối năm quá tất bật này...

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.