Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

HĐND các cấp: Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thứ Sáu, 15/09/2023 | 17:30

Giám sát là một trong những chức năng quan trọng của HĐND các cấp. Do đó, thời gian qua, HĐND các cấp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức giám sát để hoạt động này ngày càng có hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở KH-ĐT về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.T

GIÁM SÁT TRÚNG THỰC TIỄN

Từ đầu nhiệm kỳ (2021 - 2026), HĐND các cấp đã lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi lên ở địa phương, ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân... để xây dựng các chuyên đề giám sát. Chẳng hạn, HĐND huyện Đông Hải từ đầu năm đến nay đã thực hiện 4 chuyên đề giám sát. Trong đó, chuyên đề giám sát về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện là vấn đề không chỉ Nhân dân quan tâm mà không ít các cấp ủy, chính quyền, đơn vị khi thực hiện cũng khá lúng túng. Khi giám sát, các đại biểu đặt vấn đề sâu đối với ngành chức năng, địa phương về mục tiêu giảm nghèo bền vững, vì qua khảo sát cho thấy có không ít trường hợp bị “ép” thoát nghèo theo thành tích; hay việc hỗ trợ hộ nghèo chưa sát thực với nhu cầu nên hiệu quả không cao. Từ các cuộc giám sát này, HĐND huyện đã có kiến nghị, đề xuất với đơn vị, địa phương, kể cả Huyện ủy, UBND huyện về việc sớm khắc phục hạn chế, đồng thời có những giải pháp hiệu quả hơn.

Riêng HĐND tỉnh, trong 5 cuộc giám sát từ đầu năm đến nay thì hầu hết các chuyên đề đều rất thời sự và “nóng”. Chuyên đề giám sát “Kết quả triển khai thực hiện đổi mới chương trình và lựa chọn sách giáo khoa phổ thông trên địa bàn tỉnh” của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh là vấn đề mà giáo viên và phụ huynh rất quan tâm, bởi hiện nay mỗi địa phương, mỗi trường chọn lựa sử dụng mỗi bộ sách khác nhau gây khó khăn và bất cập cho công tác giáo dục. Hay chuyên đề giám sát “Về việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư phát triển nông nghiệp - nông thôn - nông dân giai đoạn 2018 - 2021” của HĐND tỉnh, có nội dung liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp được xem là thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Do đó, các đại biểu trong quá trình giám sát đã tìm hiểu sâu về giải pháp thực hiện các chính sách, đường hướng phát triển của Trung ương, của tỉnh ở các địa phương, ngành chức năng.

THEO DÕI VÀ TÁI GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN KIẾN NGHỊ

Trước khi thực hiện giám sát các ngành chức năng và địa phương, các thành viên trong đoàn giám sát đã tiếp cận, lắng nghe ý kiến của Nhân dân từ cơ sở; đi khảo sát, nghiên cứu thực tế để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Từ đó, hoạt động giám sát của HĐND các cấp thời gian qua từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vấn đề không ít đại biểu trăn trở hiện nay trong giám sát là việc tiếp thu, giải quyết những kết luận sau giám sát của cơ quan chức năng và việc giám sát các kiến nghị sau giám sát của các cơ quan của HĐND. Bởi thực tế đã có không ít những ý kiến, kiến nghị rất xác đáng của đoàn giám sát chưa được các cơ quan chức năng tiếp thu một cách nghiêm túc. Chính vì vậy, HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện thời gian gần đây đã xây dựng các chuyên đề “tái giám sát” hoặc có ý kiến chất vấn tại các kỳ họp HĐND thường lệ giữa năm, cuối năm đối với một số vấn đề “nổi cộm” đã được giám sát, kiến nghị nhiều lần nhưng thực tế chưa có nhiều chuyển biến.

HĐND tỉnh đã có 2 lần thực hiện chuyên đề giám sát về việc thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo các đại biểu, lý do thực hiện việc tái giám sát này vì trong từng giai đoạn thì tiêu chí hộ nghèo nâng lên, chính sách giảm nghèo cũng có nhiều đổi mới, đặc biệt quan tâm đến vấn đề giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng tái nghèo vẫn còn tồn tại, hộ nghèo, cận nghèo hầu hết đều chưa “tự tin” để thoát nghèo bởi việc làm, thu nhập vô cùng bấp bênh. Hay mới đây, HĐND TP. Bạc Liêu thực hiện chuyên đề giám sát việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất của các Đoàn giám sát HĐND từ năm 2019 - 2020. Theo đó, 5 lĩnh vực mà các đoàn giám sát đã đề cập như: du lịch, giải quyết kiến nghị cử tri, hoạt động tín dụng, tiếp công dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đoàn giám sát đã theo dõi kỹ các kiến nghị, đề xuất đối với chính quyền các cấp, ngành chức năng và đưa ra nhận định, đánh giá những việc đã hoàn thành, những vấn đề chưa giải quyết được để địa phương, ngành chức năng tiếp tục thực hiện cho kỳ được.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.