Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Thứ Tư, 13/09/2023 | 15:49

Thời gian gần đây, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền ở tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để lắng nghe, nắm bắt, trả lời trực tiếp ý kiến phản ánh, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của bà con. Hoạt động này hướng đến phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và xây dựng Nhà nước phục vụ Nhân dân.

Người dân phát biểu tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân (ngày 29/8/2023). Ảnh: M.Đ

NGHE DÂN NÓI

Đến thời điểm này, Ban công tác Mặt trận các khóm, ấp trong tỉnh đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với người dân trên địa bàn. Ông Danh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hồng Dân, cho biết do cán bộ và người dân đã gần gũi nhau nên bà con thoải mái nói lên suy nghĩ của mình. Đa phần người dân mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản, bên cạnh đó là cất nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, tạo việc làm cho người lao động ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh bị mất việc làm, nay trở về địa phương.

Còn tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), ý kiến của Nhân dân tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ông Thạch Rinh (ấp Biển Đông B) nêu ý kiến: Xã phân vùng nuôi tôm và trồng lúa, tuy nhiên hiện nay, vùng trồng lúa thì không sản xuất được, còn vùng nuôi tôm thì nước không đủ độ mặn. Từ đó, người dân kiến nghị UBND xã xem xét lại các kênh rạch để tạo điều kiện đưa nước mặn vào cho nông dân vùng nuôi tôm.

Tương tự, ông Dương Tâm (ấp Biển Đông A) trình bày: Hiện nay đất trồng lúa bị bỏ hoang, do chưa có giống lúa phù hợp, kiến nghị cấp trên xem xét hỗ trợ người dân giống lúa mới, hoặc có hướng quy hoạch cho phù hợp để bà con tăng gia sản xuất.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với dân đã giúp lãnh đạo các cấp trong tỉnh gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị về khó khăn, bất cập trong tiến trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến người dân; đồng thời trực tiếp giải đáp và chỉ đạo giải quyết những kiến nghị cụ thể của người dân trong tiến trình tiếp xúc, đối thoại.

ĐẢM BẢO QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN

Những năm gần đây, Bạc Liêu đã tổ chức thêm nhiều kênh để lãnh đạo các cấp nắm tình hình trong Nhân dân. Ngoài hình thức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử, hay thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí, ứng dụng chat bot trên Cổng thông tin điện tử tỉnh… nay còn có thêm hình thức đối thoại và tiếp xúc, đối thoại. Ngày 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Hội LHPN tỉnh để nghe báo cáo công tác chuẩn bị hội nghị đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ năm 2023. Còn trước đó, cuối tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với nông dân trong tỉnh nhà, nhằm hỗ trợ bà con phát triển sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Lãnh đạo các cấp trong tỉnh còn trao đổi “trực tiếp” với người dân có yêu cầu qua hoạt động tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Chỉ thị 38 năm 2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, làm tốt công tác này là bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

Từ khi có Chỉ thị 38, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết người đứng đầu tổ chức đảng, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Từ đó, tình hình khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh đã không còn diễn biến phức tạp.

Phát huy những kết quả đạt được, cán bộ, công chức các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và có biện pháp giải quyết kiến nghị của người dân. Việc lắng nghe, phúc đáp, giải quyết ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của người dân phải được giám sát chặt chẽ, khoa học. Có như vậy sẽ nâng cao uy tín của Đảng, Nhà nước, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.