Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Hồng:​ Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:25

Với phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” nhằm xây dựng môi trường giáo dục để trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, Trường mầm non Hoa Hồng (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” từ năm 2016. Sau 5 năm thực hiện, phương pháp giáo dục này đã chứng minh hiệu quả khi chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao.

Các bé Trường mầm non Hoa Hồng với hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Ảnh: C.K

Từ khi thực hiện chuyên đề, trường đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau như: khu phát triển vận động, khu du lịch sinh thái của bé, vườn rau xanh, khu vui chơi các trò chơi dân gian, góc nghệ thuật… Bố trí khu vực chơi phong phú, hấp dẫn, gây được hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi, khám phá... giúp các bé thỏa sức vui chơi.

Với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đầy đủ phòng chức năng, thiết bị, khu vui chơi, vận động của trẻ được cải thiện… là điều kiện để trường thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Điển hình như khu vực vận động, dân gian, khu vực tạo hình…, khi trẻ đến đây thì sẽ được chơi các trò chơi với cát, với nước, với các đồ chơi vận động như: cầu tuột, xích đu…, hay các bài tập vận động mà trẻ đã được cô giáo dạy kỹ năng khi ở trong lớp như: bật liên tục qua các ô; đi, bò trong dường díc dắc, bật xa… Đồ chơi ngoài trời được trường bố trí ở các khu vực cho trẻ hoạt động theo lịch của từng lớp, đảm bảo trong một tuần trẻ hoạt động hết các khu vực trong sân trường.

Cô Hoàng Thị Hiền - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Qua 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chúng tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng khi đến trường vì được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động. Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm vừa chơi vừa học có tác dụng tăng cường thể chất, nâng cao tri thức và óc thẩm mỹ, khả năng sáng tạo, tự tin và mạnh dạn hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ”.

Để phương pháp giáo dục này thành công phải bắt đầu từ giáo viên. Giáo viên phải sáng tạo trong việc thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường; sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao.

Đặc biệt, giáo viên tôn trọng trẻ hơn, xác định được và thỏa mãn những hứng thú, hiểu biết, ý kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội khác nhau để học và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu...

Thành quả của tập thể nhà giáo nơi đây được minh chứng bằng giải Nhất cấp huyện và giải cấp tỉnh trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đó cũng là nền tảng để nhà trường tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.