Cứ 7 ngày lại điều hành giá xăng dầu một lần

Chủ Nhật, 19/11/2023 | 09:28

Chính phủ đã ban hành nghị định mới cho phép liên bộ Công thương - Tài chính điều hành giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường nội địa với chu kỳ 7 ngày/lần; đồng thời cho phép các đại lý được nhập xăng của 3 đầu mối, thay vì mỗi đại lý chỉ được mua hàng của một đầu mối như quy định cũ. 

Theo quy định mới, cứ 7 ngày sẽ điều hành giá bán xăng dầu một lần

Ngày 17/11, Bộ Công thương thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Nghị định số 80 đã điều chỉnh lại kỳ điều hành, công bố giá xăng dầu, rút ngắn thời gian điều hành từ 10 ngày xuống còn 7 ngày (thời gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ 5 hằng tuần).

Theo Bộ Công thương, thay đổi này nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.

Nghị định mới cũng đã điều chỉnh khoảng thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium (hoa hồng cho đối tác) để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.

Cụ thể, khoảng thời gian này được điều chỉnh từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Cùng với đó, nghị định mới cũng cho phép các đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 3 nguồn (thay vì chỉ được lấy từ 1 nguồn như trước đây), nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu.

C.Q.B (theo SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.