Đẩy mạnh thu hút đầu tư và khai khác tốt các lợi thế của tỉnh

Thứ Năm, 22/06/2017 | 10:26

Năm 2017, Bạc Liêu huy động và tập trung nhiều nguồn lực cho phát triển, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế vốn có, nhất là khi tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Bạc Liêu xem đây là cơ hội và đang tập trung đẩy mạnh mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước vào khai thác.

Chế biến gạo và tôm xuất khẩu - một trong những lĩnh vực thế mạnh sẽ được tập trung kêu gọi đầu tư trong năm 2017. Ảnh: K.T

Nỗ lực vượt khó khăn

Nếu xét về vị trí địa lý và nguồn lực của Bạc Liêu, mới thấy những nỗ lực của tỉnh trong công tác thu hút và kêu gọi đầu tư. Đến nay, Bạc Liêu vẫn là một tỉnh nằm cách xa các khu trung tâm kinh tế lớn, lại không phải là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm. Cũng như cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và yếu nên chưa tạo được sức hấp dẫn từ các nhà đầu tư. Thêm vào đó, nguồn thu ngân sách không nhiều, nhưng lại phải đầu tư cho nhiều công trình, dự án xếp vào nhóm bức xúc nên việc đầu tư luôn gặp khó.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu tuy ban hành nhiều chính sách ưu đãi, nhưng quy trình, thủ tục còn rườm rà, phức tạp nên doanh nghiệp khó tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước. Một số văn bản trong hệ thống pháp luật, chính sách và thủ tục đầu tư chưa đồng bộ và thường xuyên thay đổi. Đặc biệt là việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn dưới luật, từ đó ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện. Thêm vào đó, kinh phí cho hoạt động xúc tiến đầu tư còn hạn chế, nên chưa tổ chức đoàn công tác hoặc tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư tại các quốc gia, các đối tác lớn có tiềm năng đầu tư…

Song, với sự nỗ lực không ngừng, năm 2016, Bạc Liêu đã tiếp nhận 40 lượt doanh nghiệp xin đầu tư. Trong đó, có 8 dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và văn bản chấp thuận vị trí xây dựng của UBND tỉnh; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 dự án với tổng số vốn trên 669 tỷ đồng và chấp thuận nghiên cứu, khảo sát, thực hiện dự án đầu tư cho 19 dự án mới. Riêng 5 tháng đầu năm 2017, Bạc Liêu đã tiếp nhận gần 10 lượt hồ sơ đề nghị cho nghiên cứu, khảo sát và lập dự án đầu tư trên các lĩnh vực: điện gió, điện mặt trời kết hợp với nuôi trồng thủy sản; phát triển giáo dục và đào tạo, du lịch và dịch vụ…

Trong điều kiện khó khăn chung, nhưng công tác thu hút và kêu gọi đầu tư của tỉnh tiếp tục có các dự án mới đã phản ánh sinh động quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, xác định khâu đột phá và có tầm quan trọng là thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ nhà đầu tư như: đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, góp phần giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm về mặt thời gian, chi phí không chính thức nhằm hoàn thành các thủ tục cần thiết để đi vào hoạt động.

Huy động mọi nguồn lực

Với quyết tâm phát triển nhanh và bền vững gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 76/QĐ-UBND về chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017 của tỉnh. Trong đó, đề ra mục tiêu tổng quát là tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đồng thời chủ động, tích cực hội nhập và cải thiện chỉ số PCI; nâng cao tiềm năng, vị thế và xây dựng hình ảnh địa phương, con người Bạc Liêu đối với khu vực, trong và ngoài nước; thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo sự gắn kết hợp lý, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư vào địa phương; kết nối các hoạt động xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch và các lĩnh vực có liên quan… Phấn đấu trong năm 2017, giữ vững chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh - đứng trong tốp đầu nhóm khá của cả nước. Đồng thời phấn đấu thu hút khoảng 20 dự án trong nước với tổng vốn khoảng 2.000 - 2.500 tỷ đồng và 2 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD…

Theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư: “Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017 của tỉnh, tháng 7/2017, Bạc Liêu sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Trong đó, tập trung mời gọi vào các lĩnh vực thế mạnh như: Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; dự án chế biến tôm, gạo xuất khẩu; dự án năng lượng gió, mặt trời và các dự án sản xuất công nghiệp có sử dụng nhiều lao động…”.

Kim Trung

Bạc Liêu kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn

- Thu hút đầu tư các dự án vào Khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (nuôi tôm siêu thâm canh; sản xuất giống, thức ăn chất lượng cao; nhà máy chế biến thủy sản; các ngành công nghiệp phụ trợ…).

- Chế biến nông, lâm, thủy sản và muối công nghệ cao gắn kết với các vùng sản xuất nguyên liệu nông, lâm, thủy sản theo VietGAP, GlobalGAP và tiêu thụ nông, lâm, thủy sản, muối cho nông dân.

- Sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi và giống thủy sản nhân tạo ứng dụng công nghệ cao. Sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản và làm muối ứng dụng công nghệ cao gắn với chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông, lâm, thủy sản và muối.

- Đầu tư hạ tầng cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh, trú bão. Đầu tư cơ sở sấy lúa, phụ phẩm thủy sản; cơ sở chế tạo, bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản.

- Tập trung thực hiện các dự án vùng sản xuất nguyên liệu gắn với chế biến nông sản và thị trường tiêu thụ như: lúa, gạo, thủy sản, muối.

- Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp chiến lược phát triển ngành; thu hút đầu tư theo ngành hàng, sản phẩm cây, con chủ yếu của tỉnh.

- Tập trung kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; nhà máy chế biến thức ăn, thuốc thú y, thuốc thủy sản.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.