Điện tăng giá - doanh nghiệp gặp khó

Thứ Tư, 27/03/2019 | 15:12

Từ ngày 20/3/2019, giá điện đã điều chỉnh tăng thêm 8,36%. Theo đó, mức giá bán điện bình quân theo biểu giá bán lẻ của Bộ Công thương từ 1.720,65 đồng/kWh tăng lên 1.864 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT). Việc tăng giá điện tác động nhiều đến chi phí đầu vào cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp.

Công nhân Công ty Bao bì Minh Trí (ảnh trên) và Công ty TNHH MTV Thủy sản Thủy Chung đều sử dụng một lượng lớn về điện để vận hành máy móc. Ảnh: T.Q

Điện là khâu đầu vào có tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp (DN) cũng như chi phí sinh hoạt của người dân. Đối với các DN sản xuất, việc tăng giá điện sẽ gây thêm nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất. Bà Nguyễn Thị Diễm, Giám đốc Công ty Bao bì dầu khí Bạc Liêu, chia sẻ: “Điện tăng giá thì nguyên liệu đầu vào cũng tăng theo. Giá điện tăng kèm theo nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng công ty không thể tăng thêm giá thành sản phẩm vì hợp đồng đã ký từ đầu năm. Bên cạnh đó, DN vừa tăng lương cho người lao động, nay thêm giá điện tăng khiến DN gặp khó khăn”.

Giá điện tăng cũng gây khó khăn rất lớn cho các DN thủy sản, bởi ngành này sử dụng rất nhiều điện trong khâu chế biến. Ông Phạm Thành Nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy sản Thành Vô (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long), bày tỏ: “Giá điện tăng khiến mỗi tháng DN phải đội thêm chi phí trên 40 triệu đồng. Ngoài áp lực tiền điện, DN còn phải đối mặt với việc tăng hàng loạt chi phí khác như xăng, nguyên liệu thủy sản, lương công nhân, bảo hiểm xã hội…”.

Giá điện tăng tác động rất lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh. Không ít DN lo ngại hệ lụy chi phí và giá thành sản phẩm tăng buộc DN phải điều chỉnh giá bán ra thị trường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh cũng như sự phát triển của DN.

Theo ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu: “Với mức giá điện mới, chi phí tiền điện của siêu thị tăng thêm khoảng 40 triệu đồng/tháng. Sau khi giá điện tăng, các DN cung ứng hàng hóa cũng thông báo tăng giá hàng hóa từ 5 - 10%. Do vậy siêu thị phải điều chỉnh giá mới, điều này ảnh hưởng đến kinh doanh vì người tiêu dùng sẽ hạn chế mua sắm”.

Trước tình hình trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp hỗ trợ DN trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các chính sách miễn giảm thuế; hỗ trợ DN đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ nhằm giảm chi phí sản xuất. Đồng thời có chính sách trợ giá để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.