Dồi dào hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch

Thứ Tư, 09/06/2021 | 17:40

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, nhà phân phối, các chợ trên địa bàn tỉnh đã chủ động dự trữ nguồn hàng với số lượng lớn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Những mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, mì tôm, dầu ăn, nước mắm... thường xuyên được bổ sung kịp thời và giá cả được giữ bình ổn.

Người tiêu dùng mua sắm thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

TĂNG TRỮ LƯỢNG HÀNG HÓA

Theo ghi nhận, sau khi có ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng có tâm lý hoang mang nên lượng người đi mua sắm nhu yếu phẩm tăng. Trước nhu cầu đó, hệ thống các siêu thị, cửa hàng, các chợ cung ứng các mặt hàng thiết yếu đã tăng số lượng hàng dự trữ, đảm bảo không thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa.

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 siêu thị, 5 trung tâm thương mại, 36 cửa hàng tiện lợi và 64 chợ truyền thống đang hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Rất nhiều trong số đó đã tham gia dự trữ hàng hóa, bình ổn giá theo đề nghị của Sở Công thương, cam kết luôn đảm bảo hàng hóa cung cấp trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị cũng đã sẵn sàng nguồn hàng dự trữ trong vòng từ 3 - 6 tháng nếu có biến động về thị trường. Song song đó là thực hiện nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh.

Cùng với việc chuẩn bị tốt lượng hàng hóa, các đơn vị cung ứng hàng hóa từ chợ dân sinh đến siêu thị đã nghiêm túc thực hiện quy định phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong hoạt động mua bán. Các siêu thị như: Co.opmart, Vinmart, hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh luôn yêu cầu nhân viên phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Thông báo, hướng dẫn người dân đi mua sắm thực hiện đúng các quy định an toàn khi mua sắm và bố trí nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân sát khuẩn tay khi vào mua sắm; thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn các khu vực có nhiều người qua lại. Nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện mua sắm, đồng thời cùng chống dịch hiệu quả, các siêu thị, cửa hàng còn tăng cường áp dụng chính sách giao hàng tận nơi cho cả khách hàng mua trực tiếp và trực tuyến. Việc nhập hàng hóa cũng được quan tâm thực hiện đảm bảo các thủ tục an toàn từ khâu kiểm dịch, vận chuyển.

ĐẢM BẢO ĐỦ HÀNG HÓA TRONG MỌI TÌNH HUỐNG

Không riêng đợt dịch này mà những đợt dịch trước đây, Bộ Công thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo hàng hóa và thực hiện bình ổn giá để phục vụ người dân trong mọi tình huống. Bà Phan Thị Thu Oanh - Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Nhằm đảm bảo nguồn hàng hóa trong điều kiện có dịch, ngay từ giữa tháng 5/2021, Sở Công thương đã xây dựng kịch bản dự trữ, tiêu thụ hàng hóa ứng phó với nhiều tình huống khác nhau. Đồng thời làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh, thực hiện phương án dự trữ mặt hàng thiết yếu. Theo đó, đã thực hiện phương án dự trữ với tổng nguồn hàng gần 200 tỷ đồng và sẵn sàng cung ứng theo sự điều tiết của cấp có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết”.

Cùng với đó, Sở cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có các hành vi tích trữ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm ra thị trường. Đặc biệt là đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các ban quản lý, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2021 và ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini... trên địa bàn, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Công thương cũng khuyến cáo người dân yên tâm thực hiện phòng, chống dịch, không mua đồ dự trữ với khối lượng lớn gây lãng phí và mất cân đối cung - cầu, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Mỗi người dân hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để góp phần ổn định thị trường, chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.