Sổ tay kinh tế

Mặt bằng kinh doanh… chờ khách

Thứ Tư, 05/05/2021 | 15:56

Sau hơn một năm chịu tác động mạnh từ dịch COVID-19, nhiều cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ do làm ăn khó khăn nên trả lại mặt bằng hoặc tìm mặt bằng khác có giá rẻ hơn để tiết giảm các chi phí về vận hành. Đây chính là lý do mà mặt bằng kinh doanh trên nhiều tuyến phố trung tâm TP. Bạc Liêu rơi vào tình trạng… “cửa đóng, then cài”.

Một căn nhà dán biển cho thuê mặt bằng nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa có người đến thuê. Ảnh: T.Q

Ghi nhận tại các tuyến đường Võ Thị Sáu, Trần Huỳnh, Trần Phú, Bà Triệu…, trái ngược với cảnh buôn bán tấp nập trước kia, giờ cứ cách vài cửa hàng lại có một căn treo biển cho thuê, xả hàng trả mặt bằng.

Ông Hoàng Anh - chủ cửa hàng quần áo thời trang Hoàng Anh (Phường 7, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Cửa hàng quần áo của tôi mở cửa kinh doanh đến nay đã hơn 3 năm. Thời gian đầu mua bán thuận lợi, doanh thu ổn định, tuy nhiên sau đó liên tiếp những đợt dịch COVID-19 bùng phát đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Mua bán ế ẩm, trong khi đó hằng tháng đều phải chi trả tiền mặt bằng và các chi phí khác lên đến hơn 40 triệu đồng. Đồng vốn ngày càng eo hẹp, đến tháng 4/2021 tôi buộc phải xả hàng bán lỗ để trả mặt bằng”.

Vài tháng nay, không chỉ cửa hàng quần áo mà nhiều cửa hàng mỹ phẩm, quán ăn, quán cà phê khác cũng lâm vào cảnh mua bán cầm chừng vì lượng khách thưa thớt. Các chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến người tiêu dùng một mặt “thắt lưng buộc bụng”, mặt khác ngại đến các điểm mua bán đông người, một bộ phận chuyển từ việc mua hàng trực tiếp sang mua hàng online. Từ đó cũng tác động không nhỏ đến lưu lượng khách tìm đến các cửa hàng để mua sắm.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn trước những tác động của dịch COVID-19, một số siêu thị, chủ cho thuê mặt bằng đã triển khai các biện pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các đối tác như hạ giá cho thuê ki-ốt, vị trí trưng bày, hạ giá cho thuê mặt bằng… nhằm thu hút khách hàng. Qua đó, hy vọng các doanh nghiệp, chủ cửa hàng, tiểu thương có thể quay trở lại thuê mặt bằng tiếp tục kinh doanh, vượt qua thời điểm khó khăn như hiện nay.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.