Quý 1/2024: Kinh tế duy trì tăng trưởng cao

Thứ Tư, 27/03/2024 | 15:39

Với tinh thần quyết liệt và dồn sức cho năm “nước rút” 2024 hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, từ đó kinh tế trong 3 tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng khá ấn tượng.

Người tiêu dùng mua sắm tại Hội chợ Thương mại - dịch vụ TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG KHÁ

Kinh tế năm 2024 được đặt trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực được dự báo sẽ còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp khó lường. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024. Với sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, các ngành, các cấp đã khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế nên nhiều lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá.

Đối với sản xuất công nghiệp, quý 1/2024 giữ được mức độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong quý 1 năm nay ước tăng khoảng 6,3% so với cùng kỳ. Riêng hoạt động thương mại - dịch vụ nội địa sôi động và tăng khá cao. Đặc biệt là mạng lưới phân phối hàng hóa phát triển rộng khắp đến các vùng nông thôn gắn với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý 1/2024 ước hơn 19.016 tỷ đồng, đạt 22,16% kế hoạch và tăng 7,06% so với cùng kỳ.

Đối với xuất khẩu hàng hóa,  tiếp tục tăng so với cùng kỳ và chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản. Trong đó, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống để tăng kim ngạch xuất khẩu. Trong quý 1/2024, xuất khẩu trên 19.497 tấn thủy sản, đạt 17,3% kế hoạch và tăng 5,22% so với cùng kỳ…

Với những nỗ lực cho phát triển kinh tế đã góp phần quan trọng vào thu ngân sách nhà nước với quý 1/2024 thực hiện hơn 1.436 tỷ đồng, tăng 10,54% so với cùng kỳ.

QUYẾT LIỆT HƠN NỮA

Nhằm tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trong quý 2/2024, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025; kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2024. Theo đó, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu được giao năm 2024.

Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Cũng như, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống. Tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn gắn với đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương. 

Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Tập trung mọi nguồn lực, khai thác tốt các nguồn thu và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với những khu đã được phê duyệt. Đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra chống thất thu, gian lận thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế. Tăng cường thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh...

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.