Tăng trưởng kinh tế 2020: Phát triển mạnh công nghiệp, xây dựng và dịch vụ - du lịch

Thứ Hai, 03/02/2020 | 16:44

Một trong những nguồn lực quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế năm 2020 là phát triển công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - du lịch. Đây được xác định là thế mạnh thứ hai sau sản xuất nông nghiệp và hứa hẹn tạo nên những đột phá cho năm về đích (2020).

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (thứ ba từ trái sang) tặng hoa cho ngài Spencer Damian White, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Delta Offshore Energy Pte. Ltd trong lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án khí hỏa lỏng LNG. Ảnh: L.D

Triển khai nhiều dự án động lực

Để đạt tăng trưởng kinh tế 12% như mục tiêu phấn đấu thì khu vực II (công nghiệp - xây dựng) năm 2020 phải đạt trên 17%. Trong đó, khâu đột phá là tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm như: Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu (giai đoạn III), Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1, Dự án Nhà máy Điện gió Đông Hải 1… Đặc biệt là Dự án Nhà máy Điện khí hóa lỏng (LNG) của Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd với tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD). Đây là dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ thành lập Công ty TNHH Năng lượng sạch Bạc Liêu theo quy định pháp luật để thực hiện dự án theo tiến độ cam kết với mục tiêu là sản xuất điện từ khí LNG bao gồm nhập khẩu, lưu trữ LNG và cung cấp nhiên liệu cho Nhà máy Nhiệt điện LNG tại Bạc Liêu.

Đây là dự án tích hợp tổng thể gồm nhà máy điện có tổng công suất thiết kế 3.200MW trên diện tích 40ha tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình); trạm tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu có diện tích nổi FSU hoặc trạm lưu trữ và tái hóa khí nổi FSRU khoảng 100ha mặt biển có công suất lưu trữ từ 150.000 - 174.000m3 khí tự nhiên hóa lỏng LNG; trạm tái hóa khí và 35km đường ống dẫn khí áp suất cao. Nhà đầu tư cùng các đối tác chiến lược cam kết thực hiện dự án đúng theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó góp phần kịp thời bổ sung nguồn điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đủ điện phục vụ cho tăng trưởng kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Theo đó, nhà đầu tư có 12 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đến cuối tháng 12/2020) để hoàn thành chuẩn bị đầu tư (giai đoạn phát triển dự án) và 36 tháng để triển khai xây lắp khu tiếp nhận, lưu trữ LNG, trạm tái hóa khí, đường đưa khí vào bờ và vận hành tổ máy tua-bin khí giai đoạn 1 (công suất 750MW) vào cuối năm 2023; tiếp lục xây lắp và đưa vào vận hành các tổ máy còn lại của dự án để đạt đủ công suất 3.200MW trước tháng 12/2027. Nếu đạt được tiến độ này, đây sẽ là dự án nhiệt điện đầu tiên tại Việt Nam rút ngắn hơn phân nửa thời gian thực hiện so với các dự án nhiệt điện trước đây, và trở thành hình mẫu đầu tư phát triển điện lực tại Việt Nam.

Đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đang trình Bộ Công thương xin bổ sung vào quy hoạch, tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư và theo dõi sát tiến độ hồ sơ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để được phê duyệt bổ sung quy hoạch và triển khai thực hiện.

Các dự án động lực này sẽ góp phần đưa Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược từ nay đến năm 2030 và sẽ trở thành trung tâm năng lượng của vùng ĐBSCL và cả nước.

Du khách tham quan Chợ quê ngày tết 2020 trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Phát triển mạnh dịch vụ và du lịch

Nhìn lại tăng trưởng kinh tế năm 2019 cho thấy, dịch vụ và du lịch lần đầu tiên vượt qua nông nghiệp và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào sự khởi sắc và phát triển không ngừng của lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Phát huy thế mạnh này, trong kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay, khu vực III (dịch vụ và du lịch) phải đạt 15%, đồng thời, hướng đến xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL.

Để hoàn thành chỉ tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 09 của UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đẩy mạnh triển khai thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm năm 2020, tầm nhìn năm 2030.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các đề án để cụ thể hóa, đánh giá các tài nguyên du lịch nhằm tạo cơ sở tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và giữa các không gian ưu tiên phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó, đẩy mạnh loại hình du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa - lịch sử, lễ hội; mời gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư hạ tầng du lịch, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tham mưu tích cực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Nhà Mát, khu du lịch điện gió, khu Quán âm Phật đài, chùa Hưng Thiện, Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu, khu nhà Công tử Bạc Liêu, nhà thờ Tắc Sậy...

Song song đó, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL. Triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ (đã được ký kết). Liên kết chặt chẽ với các địa phương hình thành mạng lưới du lịch trong nội vùng để hợp tác phát triển du lịch vùng  ĐBSCL, kết nối tua, tuyến du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các khu, điểm du lịch, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục tăng cường đầu tư mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch trọng điểm, nhất là các sản phẩm đã được thị trường chấp nhận, được tỉnh công nhận là điểm du lịch đạt chuẩn, qua đó từng bước kết nối tua, tuyến thu hút khách du lịch.

Trước mắt, cần hoàn thiện, nâng cao chất lượng tại một số khu, điểm du lịch như chấn chỉnh, sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động theo định hướng quản lý tổng thể toàn khu vực Nhà Mát, Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Phối hợp với chủ đầu tư để phát triển du lịch khu vực ven biển Bạc Liêu với các sản phẩm đặc thù như: Du lịch điện gió, du lịch kết hợp tham quan Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Triển khai và hoàn thành các dự án như: Bảo tàng tỉnh; dự án đầu tư hạ tầng khu du lịch Nhà Mát (khu II). Đồng thời quan tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân chung tay, góp sức phát triển du lịch của tỉnh theo phương châm “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.