Xây dựng và phát triển thương hiệu: Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Thứ Tư, 17/06/2020 | 16:48

Thương hiệu là một trong những nhân tố góp phần duy trì, mở rộng phát triển thị trường cho doanh nghiệp (DN). Nhận thức đúng tầm quan trọng này, thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều giải pháp, cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ để các DN phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, giúp sản phẩm của địa phương vững vàng vươn xa..

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Bạc Liêu quảng bá thương hiệu thông qua hội chợ. Ảnh: T.Q

NỖ LỰC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Thực tế cho thấy, các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đa phần là DN vừa và nhỏ, eo hẹp về kinh phí, không có điều kiện đầu tư nhiều vào nâng cấp, đổi mới máy móc, mua sắm thiết bị công nghệ hiện đại. Trong khi đó, công tác marketing cũng như việc đặt hàng, bán hàng trực tuyến thông qua website còn yếu kém... Điều này làm cho các mặt hàng của DN tiêu thụ trên thị trường bị hạn chế, chủ yếu quẩn quanh ở… ao làng.

Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập của nền kinh tế, đã có nhiều DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu để mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh. Có thể điển hình như: Công ty TNHH MTV mỹ phẩm thiên nhiên Phúc Hương, Cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu, Nông sản Việt, Công ty muối Bạc Liêu, Cà phê Thanh Thanh, Rượu vang Lâm Vũ…

Anh Nguyễn Hoàng Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV mỹ phẩm thiên nhiên Phúc Hương (phường 7, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Trung bình mỗi tháng công ty sản xuất được từ 300 - 500 thỏi son, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh và một số tỉnh lân cận. Nhờ chủ động liên kết, tận dụng sự hỗ trợ của các sở, ban ngành trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm nên công ty tạo dựng được thương hiệu, có đầu ra ổn định. Thời gian tới, để có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng khác, công ty nỗ lực phát triển thương hiệu qua việc sản xuất những thỏi son chất lượng, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng”.

Là một trong những đơn vị thường xuyên được hỗ trợ gian hàng trưng bày sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, đến nay thương hiệu của HTX Thành Đạt (huyện Đông Hải) đã trở nên quen thuộc với các mặt hàng như tôm, cá khô, tôm chao, cua, cá biển… Thời gian đầu, HTX gặp nhiều khó khăn do năng lực kinh doanh, nguồn vốn còn yếu. Qua sự hỗ trợ của Sở Công thương như giúp HTX tham gia hội chợ, kết nối cung cấp hàng hóa tại các tỉnh, thành khác... nên hiện nay sản phẩm của HTX được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, từng bước khẳng định thương hiệu.

TRỢ SỨC CHO DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Thời gian qua, Sở Công thương luôn đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động hỗ trợ DN tham gia hội chợ, kết nối giao thương, tiếp cận nguồn vốn khuyến công địa phương và quốc gia, tập huấn kỹ năng kinh doanh, tiếp cận thị trường… Từ đầu năm đến nay, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tăng cường phối hợp với các ban, ngành trong và ngoài tỉnh triển khai cho các DN, cơ sở sản xuất đăng ký sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực với một bộ sản phẩm và 4 sản phẩm, hỗ trợ triển khai thực hiện 3 đề án khuyến công địa phương và 7 đề án khuyến công quốc gia.

Nhằm tạo điều kiện cho DN, cơ sở sản xuất tiếp xúc với các đối tác, tạo ra cơ hội hợp tác làm ăn mới, phát triển thương hiệu, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình cụ thể như: Hỗ trợ DN tham gia các đợt hội chợ tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bình Phước…; tham gia hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh; tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm OCOP giữa Bạc Liêu và các tỉnh; tổ chức 4 hội chợ “Hàng Việt về nông thôn”…

Thông qua thương hiệu, người tiêu dùng sẽ tin tưởng, yên tâm và mong muốn được lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của DN, cơ sở sản xuất. Mặc dù số DN, cơ sở sản xuất được hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu chưa nhiều, nhưng với sự trợ sức của Sở Công thương, đã có những tác động tích cực giúp DN, cơ sở sản xuất xây dựng, phát triển thương hiệu riêng có uy tín và giá trị thương mại cao; mở rộng thị trường sản xuất, tăng lợi nhuận, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn, góp phần xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.