Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hàng Việt bén rễ với chợ truyền thống

Thứ Tư, 09/10/2013 | 18:10

Sau gần 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã hiện diện ngày càng rộng khắp. Không chỉ chiếm thế chủ đạo tại các siêu thị hay các hội chợ thương mại, hàng Việt còn nhanh chóng bén rễ tại các chợ truyền thống.

Hàng Việt được ưu tiên trưng bày tại các quầy ở chợ Trần Huỳnh. Ảnh: T.T

Cuộc chạy đua để đưa hàng hóa vào các điểm bán hàng tại các chợ truyền thống không dễ dàng khi nhiều thương hiệu ngoại và những nhãn hàng đa quốc gia đang xâm lấn thị trường nội địa ồ ạt như hiện nay.

Tuy nhiên, từ những hoạt động vận động người Việt dùng hàng Việt, nhận thức của người dân đã dần thay đổi. Nhiều người đã ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao, tẩy chay một số sản phẩm hàng nhập khẩu độc hại, kém chất lượng… Có thể nói, ý thức của người tiêu dùng đã trở thành áp lực cho các tiểu thương, buộc họ phải thay đổi chiến lược. Hiện nay, hầu hết các quầy bán tạp hóa đều trưng bày sản phẩm Việt như: nước mắm Nam Ngư, mì Vị Hương, nhựa Tý Liên…

Chị Kim Hằng, tiểu thương chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Trong các sản phẩm ăn liền thì nhãn hàng của Vifon vẫn chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng ở các mặt hàng phở, hủ tíu, miến, mì tôm, cháo ăn liền. Tiểu thương chúng tôi trưng bày bột giặt Aba (của Công ty Đại Việt Hương) hay Net (của Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam) ngang với OMo, Tide. Bởi, doanh số bán các loại bột giặt Việt Nam ngày càng tăng do giá rẻ hơn mà chất lượng tương đương hàng ngoại…”.

Đặc biệt, ở lĩnh vực mỹ phẩm (như các loại sữa tắm, kem dưỡng da…), người tiêu dùng hiện nay không thích sử dụng hàng ngoại nhập nữa. Họ không an tâm khi thấy hàng giả quá nhiều mà cơ quan chức năng không kiểm soát nổi. Các loại kem E100, Biona của Công ty Đại Việt Hương được tiểu thương xem như một hiện tượng đổi ngôi, đôi khi bán còn đắt hàng hơn cả các sản phẩm của những công ty đa quốc gia trưng bày trong siêu thị. Đồng thời, sản phẩm của Thebol, từ sữa tắm đến kem dưỡng da của Công ty Bông Mai Vàng cũng đang nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Tiểu thương tại các chợ cũng rất phấn khởi khi gần đây các doanh nghiệp đã đồng hành cùng họ trong việc quảng bá sản phẩm, ưu tiên trưng bày sản phẩm và thực hiện khuyến mãi cho người tiêu dùng. Anh Huỳnh Kía, tiểu thương chợ Trần Huỳnh, chia sẻ: “Nhiều công ty lớn trả chi phí trưng bày cho chúng tôi. Song, đối với những sản phẩm mới do Việt Nam sản xuất, chúng tôi chấp nhận trưng bày miễn phí, nhận ký gởi hàng… chỉ với một yêu cầu là hàng phải đảm bảo chất lượng…”.

Mặc dù chợ truyền thống đang phải cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ hiện đại, nhưng chợ vẫn là nơi tiêu thụ hàng hóa lớn. Khách mua hàng ở các tiệm tạp hóa bây giờ luôn nhận được thái độ hợp tác và tư vấn hết mình của người bán. Lý do là vì họ đã có nhà sản xuất hỗ trợ, sẵn sàng cho đổi, trả sản phẩm bị lỗi, thậm chí còn kèm quà tặng. Các dịch vụ giao hàng tận nhà, đặc biệt là tư vấn về công dụng, chức năng, mức giá, so sánh với các sản phẩm cùng loại… đang giúp tiểu thương cạnh tranh về lợi thế giao tiếp trực tiếp từng khách hàng, là điểm hơn hẳn các siêu thị. Nhiều tiểu thương thuộc tên từng khách hàng thân thiết, hiểu gia cảnh, chăm sóc như người thân với một số khách hàng đặc biệt cũng là phát huy tối đa lợi thế này.

Ông Phan Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Độ bao phủ của hàng Việt tại các chợ trên địa bàn tỉnh đã ở mức gần 80%. Tuy nhiên, vẫn còn số ít tiểu thương ham lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng hàng hóa, xuất xứ sản phẩm. Do đó, ngành chức năng phải liên tục kiểm tra, xử lý nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Hướng tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho ban quản lý chợ, tiểu thương để phát huy hiệu quả hàng Việt, giúp hàng Việt tiến sâu vào các chợ truyền thống”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.