Nhịp sống đô thị

Đưa thành phố trở thành trung tâm mua sắm hàng đầu của tỉnh

Thứ Tư, 24/03/2021 | 17:08

Là nơi tập trung nhiều dự án và hệ thống bán lẻ nên TP. Bạc Liêu phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng đạt gần 17%/năm, thành phố trở thành trung tâm mua sắm, phân phối hàng tiêu dùng và phục vụ tốt cho phát triển du lịch.

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại Siêu thị Vinmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Với sự phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ và ngày càng chuyên nghiệp, tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố đạt hơn 58.193 tỷ đồng, tăng 85,35% so với giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, cùng với việc đầu tư, nâng cấp và mở rộng hệ thống chợ truyền thống, các chợ đầu mối ở các phường, xã, thành phố đã tích cực cùng với tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng phát triển thêm nhiều điểm thương mại - dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tham quan du lịch. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển ngày càng phong phú, đa dạng và tăng trưởng khá, một số loại hình dịch vụ phát triển nhanh như: Nhà hàng - khách sạn, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn; dịch vụ giải trí, taxi, chăm sóc sức khỏe Nhân dân… Qua đó, ngày càng đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố và góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại - dịch vụ cho một thành phố du lịch trong tương lai.

Phát huy thế mạnh này, phấn đấu đưa thành phố trở thành trung tâm mua sắm hàng đầu của tỉnh, từ nay đến năm 2025, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng bền vững, văn minh và hiện đại. Đồng thời củng cố, đầu tư nâng cấp hệ thống chợ trung tâm, chợ phường, xã và các điểm kinh doanh dịch vụ ở các khu du lịch hiện hữu, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, mua bán lịch thiệp, văn minh, đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân

Song song đó, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thu hút và kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển hệ thống thương mại, khu vực đô thị gắn với phát triển đồng bộ hệ thống chợ dân sinh tại khu vực nông thôn và các chợ đầu mối; khuyến khích phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại như: Trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị tổng hợp và siêu thị chuyên doanh; phát triển mạng lưới cửa hàng tiện lợi trong các khu dân cư với giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm và tiện lợi cho người dân, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối đồng bộ và phù hợp, tiến đến phát triển hệ thống thương mại theo chuỗi giá trị, phân phối trực tiếp hàng nông sản vào các hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, hiện đại như: Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Vinmart... Cũng như, tạo mối liên kết trực tiếp, ổn định và lâu dài giữa các doanh nghiệp thương mại, cơ sở công nghiệp chế biến, hợp tác xã thương mại - dịch vụ với hộ nông dân, trang trại chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thủy sản…

Qua đó, phấn đấu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của TP. Bạc Liêu tăng bình quân 14 - 15%/năm, góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Nguyễn Trường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.