Nhịp sống đô thị

Giải quyết ùn tắc giao thông giờ tan truòng: Chuyện cần làm ngay

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:06

Cứ vào năm học mới, cùng với gánh nặng chi phí học tập, nhiều phụ huynh còn có thêm nỗi lo - đó là an toàn giao thông cho con em. TP. Bạc Liêu là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh nên tập trung nhiều phương tiện giao thông. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh không chỉ là việc phải làm, mà còn hướng đến xây dựng văn hóa giao thông.

Ùn tắc giao thông trước cổng Trường tiểu học Kim Đồng và Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Đường Võ Thị Sáu quá tải!

TP. Bạc Liêu hiện có hơn 40 trường tập trung ở 3 cấp học: mầm non, tiểu học và THCS. Nếu tính luôn các trường THPT và các trường cao đẳng, đại học và các trường đào tạo nghề đóng trên địa bàn thành phố thì gần 50 trường. Do vậy, vào các giờ tan học thường xảy ra tình trạng ách tắc, gây mất an toàn giao thông.

Điển hình là tuyến đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu) vào giờ tan trường thường xảy ra tình trạng kẹt xe và phải cần đến lực lượng dân phòng, công an phường, cảnh sát giao thông điều tiết. Các trường nằm trên tuyến đường này như Trường mầm non Sơn Ca, Trường tiểu học Kim Đồng, Trường THCS Võ Thị Sáu… luôn ùn tắc giao thông mỗi khi tan trường.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đường Võ Thị Sáu hẹp, nhưng lại có nhiều phương tiện tham gia giao thông như: xe buýt, xe tải chở vật liệu xây dựng, xe vận chuyển hàng nông, thủy sản… Bên cạnh đó, đây là tuyến đường tập trung nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ gắn với nhiều điểm chợ như: Xóm Mới A, Xóm Mới B và nhiều hàng quán kinh doanh xe gắn máy, cửa hàng vật liệu xây dựng, thức ăn đường phố… Kéo theo đó là nhu cầu vận chuyển, tập kết hàng hóa gần như xuyên suốt; vỉa hè thì bị các điểm kinh doanh, dịch vụ chiếm dụng. Phần đông xe gắn máy của phụ huynh luôn đậu đỗ dưới lòng đường, cộng thêm nạn giành đường nên dẫn đến kẹt xe!...

LÀM GÌ ĐỂ giải quyết ùn tắc giao thông?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ông Huỳnh Thanh Hùng (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) kiến nghị: “Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, ngành quản lý và các trường cần nghiên cứu sắp xếp lại các giờ tan học theo từng khối lớp và cấm xe tải lớn lưu thông ở các tuyến đường có trường học vào  giờ cao điểm. Vì thời gian tan học và đưa rước học sinh diễn ra không lâu”.

Thiết nghĩ, giải pháp này có thể thực hiện được. Việc sắp xếp giờ tan trường theo từng khối lớp sẽ góp phần giảm tải so với tan trường đồng loạt ở các tất cả khối lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cần vận động phụ huynh đi rước con đúng giờ (như học sinh lớp 1 thì đi rước vào 16 giờ, lớp 2 thì 16 giờ 15…). Cách làm này sẽ giảm lưu lượng các xe gắn máy tập trung trước cổng trường gây ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, nên nghiên cứu việc quy định giờ cấm các phương tiện vận tải lớn, nhất là các xe chuyên chở vật liệu xây dựng, xe chở hàng hóa. Bởi, nguyên nhân chính gây tắc đường, kẹt xe chủ yếu do các phương tiện này gây ra. Đồng thời nghiên cứu việc di dời trạm xe buýt gần Trường THCS Võ Thị Sáu, nhằm làm giảm lượng xe tham gia giao thông. Ngoài ra, cũng cần có sự tham gia điều tiết giao thông của ngành chức năng và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, phụ huynh học sinh thực hiện văn hóa giao thông…

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.