Duy trì mô hình nuôi tôm công nghệ cao trước giá tôm không ổn định

Thứ Sáu, 25/08/2023 | 16:18

Giá tôm hiện xuống thấp, nhiều hộ nuôi tôm “treo” ao không nuôi để tránh bị thua lỗ. Song, ngành chức năng khuyến cáo các hộ nuôi tôm công nghệ cao nên duy trì mô hình nhằm tránh tình trạng khi tôm lên giá lại không có tôm để bán.

Đoàn cán bộ Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình nuôi tôm ở huyện Đông Hải.

NHỮNG DẤU HIỆU TÍCH CỰC

Giá tôm xuống thấp trong những tháng qua đã khiến nhiều hộ nuôi tôm thua lỗ. Kể cả các hộ nuôi tôm công nghệ cao, hiệu quả cũng không khả quan hơn. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây giá tôm có dấu hiệu đảo chiều, tăng trở lại. Dù còn lo lắng nhưng nhiều hộ cũng đã bắt đầu thả tôm nuôi vụ mới. Tại huyện Hòa Bình, trong tuần qua người nuôi tôm đã thả giống trên diện tích 418ha, lũy kế đến nay gần 6.900ha. Trong đó có hơn 1.800ha tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao. Ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diện tích cải tạo ao nuôi tôm, vận động người dân thả giống theo lịch thời vụ. Song song đó, rà soát số hộ mới nuôi theo mô hình siêu thâm canh, nắm tình hình thả giống thủy sản, đặc biệt là khuyến cáo bà con nuôi tôm siêu thâm canh theo hướng tuần hoàn, hạn chế thay nước nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Một số hộ nuôi tôm đã đặt tôm giống thả nuôi trở lại.

DUY TRÌ MÔ HÌNH NUÔI CÔNG NGHỆ CAO

Những ngày gần đây, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đã tăng trở lại. Hiện tôm sú nuôi 4 tháng về cỡ 20 con/kg có giá từ 180.000 - 195.000 đồng/kg, tôm 30 con/kg: giá 170.000 - 175.000 đồng/kg, tôm 40 con/kg: giá 120.000 - 125.000 đồng/kg. Riêng tôm thẻ 50 con/kg có giá 102.000 - 104.000 đồng/kg, cỡ 80 con/kg có giá 86.000 - 88.000 đồng/kg, tôm 100 con/kg giá 79.000 - 81.000 đồng/kg.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, trong tháng 8/2023, toàn tỉnh có 10 tổ chức và 786 hộ dân thả nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh theo mô hình 2, 3 giai đoạn với diện tích 4.946ha. Đồng thời, các hộ nuôi tôm cũng đã thu hoạch 3.279ha, năng suất bình quân 17,55 tấn/ha, sản lượng 57.539 tấn; diện tích đang còn tôm là 1.309ha. Ông Tạ Hoàng Nhiệm - Chủ tịch Hiệp hội tôm Bạc Liêu, chia sẻ: Trong tháng 8, một số thành viên Hợp tác xã tôm công nghệ cao Đông Hải đã bắt đầu thả nuôi tôm trở lại. Tuy số lượng không nhiều nhưng để duy trì mô hình, Hiệp hội khuyến cáo người nuôi tôm nên thả nuôi mật độ thưa. Đồng thời, giảm chi phí đầu vào như hạn chế sử dụng hóa chất, kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn và nuôi theo mô hình tuần hoàn khép kín…

Các hộ nuôi tôm công nghệ cao ở huyện Hòa Bình vẫn duy trì nuôi để chờ giá tôm tăng trở lại. Ảnh: M.Đ

Song trên thực tế, người nuôi tôm vẫn còn dè dặt trong việc thả tôm nuôi trở lại. Có nhiều nguyên nhân như: khoảng 60 - 70% số hộ nuôi tôm nhỏ lẻ thiếu vốn nhưng họ không thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, mà phần lớn trong số này mua nợ vật tư đầu vào từ đại lý. Trong khi đó, do giá tôm giảm mạnh, kéo dài, việc thu hồi nợ khó khăn nên các đại lý cũng thu hẹp khoản đầu tư cho các hộ này. Bên cạnh đó, người nuôi chưa mặn mà nuôi mới trở lại, bởi giá tôm cỡ nhỏ (80 - 100 con/kg) tuy có tăng nhưng vẫn chưa có lãi. Riêng đối với một số hộ nuôi tôm công nghệ cao theo mô hình 2, 3 giai đoạn lại đang rục rịch cho đợt thả tôm mới, với hy vọng sẽ gỡ gạc lại phần nào cho vụ trước. Tuy nhiên, người nuôi cũng rất thận trọng, không thả nuôi hết diện tích, chỉ thả nuôi một phần mang tính thăm dò và nuôi với mật độ thưa để tôm về kích cỡ lớn, bán giá cao.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.