Ngành Nông nghiệp: “Trụ đỡ” nền kinh tế của tỉnh

Thứ Sáu, 01/09/2023 | 16:56

Thời gian qua, dù có lúc gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh trong sản xuất, nhưng ngành Nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Qua đó cho thấy ngành Nông nghiệp luôn khẳng định là vai trò “trụ đỡ” trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Việt - Úc Bạc Liêu.

NHỮNG THÀNH TỰU VƯỢT BẬC

Trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với sự chung sức vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông dân, sự đồng thuận của cả xã hội... đã giúp ngành Nông nghiệp duy trì tăng trưởng ở mức khá cao. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng ngành Nông nghiệp đạt 3,72%, góp phần cho tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh đạt 6,93%, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngành Nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò là “trụ đỡ” quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh; các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đều tăng hơn so với cùng kỳ. Theo đó, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản 190.021 tấn, đạt 37,48% kế hoạch, tăng 7,89% so với cùng kỳ; tổng sản lượng lúa 607.204 tấn, đạt 50,60% kế hoạch; sản lượng muối 27.464 tấn, đạt 109,86% kế hoạch và tăng 74,95% so với cùng kỳ.

Điều đáng nói, nông nghiệp Bạc Liêu từng bước ứng dụng công nghệ cao nên năng suất, sản lượng lúa, tôm liên tục tăng và giá trị sản phẩm nâng lên đáng kể, đời sống nông dân được cải thiện rõ rệt.

Công ty Việt - Úc cấy con chip ứng dụng công nghệ cao để theo dõi, quản lý tôm nuôi.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Bạc Liêu đã cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng tập trung phát triển ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Song, cần sự đồng hành của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong tỉnh. Mục tiêu là phát triển các mô hình cánh đồng lúa lớn, cánh đồng tôm lớn, mô hình lúa - tôm, mô hình rau màu trong nhà kín… Liên kết bao tiêu sản xuất, hình thành quản lý cộng đồng từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra. Đây là nền tảng trụ cột góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh”.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

ĐỘT PHÁ TRONG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP

Hiện ngành Nông nghiệp tỉnh đang tái cơ cấu lại sản xuất và từng bước “chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp”. Cụ thể là hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững và tăng trưởng đơn giá trị sang tăng trưởng tích hợp đa giá trị; tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trên một đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản...

Song song đó, đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, hiện đại, kinh tế tuần hoàn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Kết hợp nông nghiệp với công nghiệp chế biến, dịch vụ thương mại nông sản, du lịch nông nghiệp - nông thôn, kinh tế tập thể. Trọng tâm là phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đây được xác định là khâu đột phá để tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững.

Giống lúa chất lượng cao được ngành Nông nghiệp khuyến cáo sản xuất. Ảnh: M.Đ

Để đạt mục tiêu trên, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. Chuyển nhanh tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp ở tất cả các cấp từ tỉnh đến địa phương. Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp theo các nhóm sản phẩm chủ lực, theo các ngành, lĩnh vực và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo từng vùng.

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng từng loại nông sản, gắn với phát triển hạ tầng logistics nông nghiệp - nông thôn, đảm bảo chuỗi cung ứng thị trường trong và ngoài nước. Phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP gắn với nông sản từng địa phương. Tăng cường hoạt động kết nối doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản cho người dân…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.