Nông dân thu hoạch rộ vụ lúa hè thu

Thứ Hai, 28/08/2023 | 15:50

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ trà lúa hè thu 2023. Năm nay, năng suất lúa vừa đạt như mong muốn, giá bán lại cao nên nông dân rất phấn khởi.

Nông dân xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: C.L

Giá bán cao, dễ tiêu thụ

Vụ hè thu 2023, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu gieo trồng các giống lúa chất lượng cao và lúa thơm, nhất là giống OM. Hiện nhiều trà lúa hè thu xuống giống sớm tại các huyện như: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình đã đến kỳ thu hoạch. Giá bán nhiều loại lúa tươi vụ hè thu 2023 đang ở mức cao hơn ít nhất từ 2.000 - 2.800 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2022. Hiện lúa tươi giống OM được nhiều nông dân bán với giá 7.100 - 7.800 đồng/kg, cá biệt có hộ còn bán được giá 8.000 - 8.100 đồng/kg. Theo nhiều bà con chia sẻ, vụ lúa hè thu năm nay dễ chăm sóc, tuy đầu vụ có xuất hiện vài đợt sâu hại, nhưng nhờ ngành Nông nghiệp khuyến cáo kịp thời và sự chủ động phòng, trừ của nông dân nên không làm ảnh hưởng năng suất cuối vụ. Nhờ vậy, chi phí sản xuất lúa trung bình mỗi công chỉ khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng.

Ông Trần Văn Kim (ấp Tường II, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) không giấu được niềm vui khi 40 công lúa của gia đình năm nay trúng mùa, được giá. “Lâu lắm rồi nông dân mới có được niềm vui như hôm nay. Tôi còn nhớ vụ mùa trước, sắp tới kỳ thu hoạch mà trời cứ mưa liên tục, lúa nằm bẹp ngoài đồng kéo theo bao công sức, tiền bạc của nông dân dìm xuống nước. Năm nay thì khác rồi, lúa còn ở ngoài đồng, chưa gặt đã có người đến đặt cọc thu mua với giá cao nên nông dân vui lắm”, ông Kim phấn khởi.

Trái ngược hoàn toàn với những vụ hè thu trước, nông dân phải chờ “cò” mới bán được lúa, năm nay, việc tiêu thụ lúa rất thuận lợi, hầu hết nông dân cân bán lúa tươi cho thương lái và doanh nghiệp ngay tại ruộng sau thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Hồng (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Vụ hè thu năm nay nông dân không phải lo việc phơi và sấy lúa, chỉ cần thông báo ngày cắt cho thương lái là đúng ngày họ có mặt thu mua liền. Vụ này nhà tôi làm gần 10 công lúa giống OM, sau khi trừ các khoản chi phí chắc cũng còn lời hơn 2 triệu đồng/công”.

Thu hoạch lúa thuận lợi

Các trà lúa hè thu sớm cũng đang được thu hoạch khá thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhờ thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp (GÐLH). Bên cạnh đó, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện mưa và nắng nóng cục bộ nên tạo điều kiện tốt để bà con thu hoạch trà lúa hè thu. Nông dân cũng đã chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa từ khá sớm nên mặt ruộng không bị sình lầy, lúa không bị đổ ngã... Từ đó, thuận lợi cho việc thu hoạch lúa bằng máy GÐLH và vận chuyển lúa từ ruộng vào bờ bằng cơ giới. Hiện giá thuê máy GÐLH và máy kéo để thu hoạch lúa chỉ ở mức khoảng 280.000 - 320.000 đồng/công. Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với mức giá trước đây thuê nhân công để gặt lúa. Việc thu hoạch lúa bằng máy cũng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và giảm được thất thoát. Ông Nguyễn Văn Chiêu (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) cho biết: “Bên cạnh số máy hiện có tại địa phương, nhiều chủ máy GÐLH và máy cuốn rơm từ các tỉnh khác cũng đưa máy đến Bạc Liêu để làm dịch vụ thu hoạch lúa và thu gom rơm. Nhìn chung, các máy GÐLH và phương tiện phục vụ thu hoạch lúa được đảm bảo tốt”.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, diện tích xuống giống vụ hè thu của tỉnh khoảng 58.000ha, tập trung nhiều ở các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Hồng Dân. Để thu hoạch tốt các diện tích lúa hè thu còn lại trong điều kiện Nam Bộ đã bước vào mùa mưa, ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần quan tâm theo dõi sát tình hình thời tiết, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động tiêu thoát nước và lựa chọn thời điểm nắng ráo để thu hoạch lúa. Ðối với các trà lúa chuẩn bị thu hoạch, nông dân cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm.

Chú ý phát quang cây cỏ trên hệ thống giao thông và kênh mương thủy lợi nội đồng để bảo đảm cho việc vận chuyển lúa và máy móc phục vụ thu hoạch lúa. Ðồng thời, chủ động kết nối với các doanh nghiệp, thương lái và chủ máy, chủ ghe để đảm bảo máy móc, phương tiện thu hoạch và vận chuyển lúa nhằm thu hoạch, phơi sấy và tiêu thụ kịp thời. Qua đó, giúp đảm bảo chất lượng hạt lúa và giảm thất thoát. Hiện nay, các dịch vụ máy cuốn rơm và thu gom rơm đã khá phát triển, do vậy trong quá trình thu hoạch lúa, nông dân cũng cần quan tâm thực hiện khâu thu gom rơm để tăng thêm thu nhập, tránh tình trạng đốt rơm rạ trên đồng gây ô nhiễm môi trường và tạo nguy cơ ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa tiếp theo…

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.