Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Thứ Hai, 28/08/2023 | 16:10

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã nắm vững các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ động tranh thủ sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Hội cấp trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền để thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng của nông dân, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu sử dụng ứng dụng quét mã QR sản phẩm nông nghiệp được trưng bày tại Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - 2022 khu vực IV - tỉnh Bạc Liêu.  Ảnh: M.Q

24/26 CHỈ TIÊU ĐẠT VÀ VƯỢT

Với sự nỗ lực của Hội Nông dân các cấp và từng cán bộ, hội viên, các chỉ tiêu công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ cơ bản đạt và vượt so với chỉ tiêu Đại hội X đề ra (có 24/26 chỉ tiêu thành phần thực hiện đạt và vượt).

Công tác xây dựng tổ chức Hội Nông dân ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Hội, chất lượng hội viên và trình độ năng lực cán bộ được nâng lên. Công tác cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò đại diện của tổ chức Hội trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân được thể hiện rõ nét.

Ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP ở TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Kết quả thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương và phong trào của Hội đã góp phần đáng kể cho tình hình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đã có gần 194.400 lượt hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Các cấp Hội đã nhận giúp đỡ 1.027 hộ hội viên, nông dân nghèo, vượt chỉ tiêu và tổ chức được 670 lớp dạy nghề…

Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức có liên quan tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận với các dự án phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp nhận hỗ trợ về vốn, khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất, đưa hàng hóa nông sản lên sàn giao dịch điện tử, quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của nông dân.

Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với doanh nghiệp trồng cà bi, dưa trong nhà lưới có ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, kết hợp phục vụ du lịch trải nghiệm.

3 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Những năm tới, vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở nước ta tiếp tục được tăng cường và đổi mới theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Do vậy, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh xác định tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, có phương pháp, kỹ năng tập hợp nông dân vào Hội.

Các cấp Hội Nông dân sẽ tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất - kinh doanh nâng cao thu nhập và đời sống; Xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp - nông thôn, nhằm giúp nông dân tổ chức lại sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị.

Cùng với đó, Hội cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Tham gia thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.

MẠNH QUÂN

Các hội viên, nông dân chủ động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Một số chỉ tiêu cụ thể nhiệm kỳ 2023 - 2028

- Kết nạp từ 30.000 hội viên mới trở lên, thành lập mới 390 Tổ hội nông dân nghề nghiệp, 63 Chi hội nông dân nghề nghiệp.

- Có từ 97% cơ sở Hội trở lên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ.

- Hằng năm có từ 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký trở lên đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.