Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu: Quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Thứ Hai, 13/07/2020 | 16:46

Những tháng đầu năm 2020, những tác động tiêu cực do dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến một số nguồn thu bị suy giảm, từ đó ảnh hưởng tới tình hình thu ngân sách của tỉnh nói chung và TP. Bạc Liêu nói riêng. Trước thực trạng đó, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu đã chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm bù đắp hụt thu, đảm bảo tiến độ thu để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao.

Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu đối thoại với doanh nghiệp về các chính sách thuế.

VỪA HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ, VỪA BÙ ĐẮP HỤT THU

Năm 2020, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu được giao chỉ tiêu thu thuế NSNN là 370 tỷ đồng, tính đến ngày 30/6/2020, đơn vị đã thu được trên 197 tỷ đồng, đạt 53,4%. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên diễn biến thu qua các tháng giảm dần và giảm mạnh từ tháng 4 trở đi,  kéo theo sụt giảm một số nguồn thu như: nguồn thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ đạt 26,8%, thuế tiêu thụ đặc biệt: 31,6%, thuế lệ phí trước bạ: 37,5%...

Đánh giá về kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm nay, ông Bùi Đắc Toái - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu, nhận định: Mặc dù công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, song chi cục vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu thuế được giao. Đạt được kết quả đó là do số thu này có sự đóng góp từ số thu của năm 2019 chuyển sang. Cùng với đó, để đảm bảo nguồn thu ngân sách theo kế hoạch, chi cục luôn nêu cao tinh thần phục vụ, đồng hành cùng người nộp thuế (NNT) trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Theo đó, Chi cục Thuế thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp, giải đáp, hỗ trợ và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của NNT trong mọi điều kiện, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ra như: gia hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất, hỗ trợ kinh phí do tạm ngừng kinh doanh đối với các hộ có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng… Từ đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có điều kiện khôi phục, phát triển sản xuất và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Từ sự hỗ trợ của Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV Khánh Phát đã sớm hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử. Ảnh: T.Q

TĂNG CƯỜNG CHỐNG THẤT THU NSNN

Từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ thu thuế ngân sách của Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu còn rất nặng nề, với số thu trên 172 tỷ đồng. Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh kinh tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Song, bằng tất cả quyết tâm, đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao qua các giải pháp như: Tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu trong lĩnh vực thuế, xử lý thu hồi nợ thuế, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế để trốn thuế, chây ì, nợ đọng tiền thuế.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế mới; tăng cường đối thoại doanh nghiệp qua nhiều hình thức; triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đối với đối tượng không bị ảnh hưởng dịch bệnh, sẽ có giải pháp đấu tranh quyết liệt để thu vào ngân sách, đảm bảo công bằng, tạo môi trường tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu trên lĩnh vực cho thuê tài sản; khai thác thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân và xây dựng vãng lai ngoài tỉnh; tiếp tục tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử (HĐĐT) để NNT biết và thực hiện; phấn đấu đến cuối tháng 9/2020 cơ bản các doanh nghiệp sử dụng HĐĐT và đến tháng 11/2020 thì 100% doanh nghiệp hoàn thành sử dụng HĐĐT.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, đơn vị thay đổi thực hiện thanh tra, kiểm tra phù hợp với tình hình mới; đôn đốc thu hồi nợ đối với các khoản nợ có khả năng thu hồi; tiến hành rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu NSNN do dịch bệnh COVID-19 gây ra...

Ngoài các giải pháp trên, để công tác thu thuế NSNN đúng tiến độ, chặt chẽ, tránh sai sót, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu thành lập Ban chỉ đạo thu ngân sách, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành trong công tác thu. Cùng với đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong đơn vị. Đặc biệt, lãnh đạo chi cục luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, giữ đoàn kết nội bộ, tạo được sự đồng thuận cao để mỗi cán bộ, công nhân viên chức toàn tâm, toàn ý trong công việc, góp sức cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

MINH LUÂN

Một số quy định mới của Luật Quản lý thuế

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (Luật Quản lý thuế số 38) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 với nhiều nội dung mới rất quan trọng như: Quyền của người nộp thuế được mở rộng; thời hạn quyết toán thuế kéo dài thêm 1 tháng; siết chặt quản lý thuế đối với giao dịch liên kết…

Mở rộng quyền của người nộp thuế

Tại Điều 16, Luật Quản lý thuế số 38 quy định về quyền của người nộp thuế, bên cạnh các quyền quy định tại Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11, nhiều quyền mới của người nộp thuế đã được bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế như:

Được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn.

Được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật về giao dịch điện tử.

Được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan.

Không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38 cho phép cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được nộp hồ sơ chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với Luật Quản lý thuế 78/2006/QH11 là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch).

Quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Khoản 4, Điều 42, Luật Quản lý thuế số 38 về kê khai thuế quy định: Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Mặc dù nội dung này mang tính chất định hướng, nhưng đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Với các quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 sẽ tạo cơ sở cho quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế thực hiện nghiêm quyền, nghĩa vụ của người nộp thuế; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế theo quy định pháp luật; tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, còn có một số quy định mới của Luật Quản lý thuế như: Siết chặt quản lý hoạt động chuyển giá; Bổ sung dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do đại lý thuế cung cấp.

T.Q (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.