Nhiều nỗ lực để Luật Đất đai có hiệu lực sớm

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 17:03

Tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra, Quốc hội đã đồng ý thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật năm 2025, điều chỉnh chương trình năm 2024, trong đó có việc xem xét Luật Đất đai và 3 luật liên quan có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024, tức là sớm hơn 5 tháng so với quy định thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai.

Hội nghị tuyên truyền các quy định mới của Luật Đất đai 2024. Ảnh: K.K

VÌ SAO CẦN ĐƯA LUẬT SỚM CÓ HIỆU LỰC?

Trước đó, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng theo hướng cho phép các luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

Các luật này, trong đó có Luật Đất đai có nhiều quy định mang tính đổi mới đột phá được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Việc sửa đổi nhằm sớm đưa các nội dung mới của luật vào thực tiễn, khắc phục những tồn tại, hạn chế của pháp luật hiện hành; đồng thời khơi thông nguồn lực đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

Luật Đất đai là Bộ luật chuyên ngành rất đồ sộ, liên quan đến rất nhiều luật khác nhau và đang có nhiều điểm nghẽn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau khi sửa đổi, cơ bản những điểm nghẽn qua thực tiễn áp dụng đã được tháo gỡ về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, nếu như chờ đợi đến ngày 1/1/2025 luật mới có hiệu lực thì chậm trễ với sự kỳ vọng của Nhân dân. Hơn nữa, năm 2025 là một năm rất đặc biệt, đây là năm cuối của nhiệm kỳ, nếu Luật Đất đai có hiệu lực sớm lên nửa năm, các khó khăn sẽ được tháo gỡ rất đáng kể, kịp tiến độ để cho các địa phương giải quyết được những công trình trọng điểm, những vấn đề liên quan đến đất đai..., góp phần hoàn thành được nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ. Ngoài ra, sẽ khắc phục tồn tại trong định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư vốn dĩ đang là nguyên nhân của tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, không dám làm.

Đồng thời tạo hành lang pháp lý, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư công, nhà ở xã hội. Doanh nghiệp, người dân được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực hiện quyền của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi.

CẦN SỰ VÀO CUỘC TÍCH CỰC CỦA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP

Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật về đất đai là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, đặc biệt sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành, đồng thời cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và thúc đẩy sự hiểu biết, thực thi hiệu quả các quy định mới. Để thực hiện mục tiêu này, trách nhiệm trước tiên và chủ yếu thuộc về Bộ Tài nguyên và Môi trường từ việc biên soạn tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến và tập huấn, để đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách rõ ràng và đầy đủ trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, chủ động đẩy nhanh tiến độ dự thảo các văn bản quy định chi tiết của Luật trình Chính phủ để kịp thời ban hành.

Cần có các hoạt động tập huấn cho UBND các cấp và cán bộ làm công tác quản lý đất đai từng cấp. Đảm bảo rằng các địa phương có đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện các quy định mới của Luật một cách hiệu quả cũng như truyền thông chính sách mới đến người dân và doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ hơn về các quy định mới và cách thức thực thi chúng.

Các bộ, ngành cũng phải chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp để tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trong ngành, lĩnh vực mình đang quản lý. Việc này giúp đảm bảo rằng mọi quy định được truyền đạt một cách chính xác và đồng nhất, từ đó đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thực thi Luật Đất đai 2024 trên toàn quốc. Không chỉ ở Trung ương, tại Bạc Liêu trong quý 1 và 2/2024, đã chủ động tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai ở cấp tỉnh, cấp huyện. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cũng đã xây dựng, chuẩn bị tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các hội viên, tạo ra sự tiếp nhận và hiểu biết tốt nhất từ phía cộng đồng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.