Tan nhà nát cửa vì tín dụng đen

Thứ Hai, 24/07/2017 | 17:12

Tin vợ chồng chị C. vỡ nợ, thiếu hàng chục tỷ đồng đến mức phải bán nhà đi ở nhà thuê khiến nhiều người bị sốc. Bởi từ trước đến nay, gia đình chị C. được biết đến như một gia đình kiểu mẫu, có cuộc sống khá giả. Việc chị C. nợ nần cũng từ chuyện liên quan đến tín dụng đen.

Các hình thức vay nóng được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.P

Vay lãi suất cao

Chị L.T (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) là một trong những nạn nhân của việc vay nặng lãi. Hơn 2 tháng nay, cả nhà chị phải dắt díu nhau lên TP. HCM làm thuê, lánh nợ. Căn nhà của gia đình chị đóng cửa im ỉm mà ngày nào cũng có người tìm đến đòi nợ, chửi bới. Lúc còn “gồng gánh” nổi, chị L.T nằm trong danh sách “khách hàng thân thiết” của các chủ nợ cho vay nặng lãi. Vay lãi suất lên đến 30%/tháng, vay trả góp hàng ngày… nhưng kiểu vay nào cũng đóng lãi suất từ 20 - 30%, thậm chí vay nóng (gọi là hỏi tiền ngày thì lãi còn chóng mặt hơn). Mỗi một ngày, dù hai vợ chồng phải làm quần quật từ sáng sớm đến tối mịt, nhưng tiền kiếm bao nhiêu cũng không đủ để trả nợ vay.

Trong vai một người cần vay nóng, tôi được một người quen dẫn đến gặp một chủ “tín dụng đen” chuyên cho vay. Chị này không cần hỏi tôi nhà ở đâu, làm gì, mà vào thẳng vấn đề: “Muốn vay tiền rất dễ, 1 triệu đồng sẽ lấy lãi 20.000 đồng/ngày. Muốn vay bao nhiêu thì cứ thế nhân lên (ví dụ vay 10 triệu đồng thì 1 ngày sẽ đóng 200.000 đồng tiền lãi”. Tuy nhiên, để chắc ăn, chị này còn yêu cầu tôi phải làm giấy tờ bán xe máy, khi nào trả đủ tiền vốn thì sẽ trả lại hợp đồng mua bán xe. Để chứng minh rằng việc này là bình thường, bà chủ cho vay còn đưa cho chúng tôi xem nhiều hợp đồng mua bán xe trá hình kiểu này. Chuyện vô lý vậy đó, nhưng cũng có nhiều người kẹt tiền gấp phải bấm bụng làm theo để có được số tiền nhằm xoay xở.

Nợ chồng nợ

Lâu nay, hoạt động tín dụng đen vẫn làm mưa làm gió khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh nợ nần, tuyệt vọng.

Trong giới cho vay kiểu tín dụng đen, người ta cũng phân thành nhiều dạng. Dạng cho vay cao cấp là cho vay để đáo hạn ngân hàng, vay số tiền khá lớn nhưng trả nhanh trong vài ngày. Dạng này thường có sự móc nối với cán bộ tín dụng ngân hàng để biết rõ lịch trả nợ vay, thời gian giải ngân vốn tiếp theo. Tiền lãi suất từ kiểu cho vay này khá cao. Tuy nhiên, dạng cho vay này hầu hết đều hoạt động khá kín đáo, ít khi bị phát hiện nên rất khó xử lý.

Còn lại là dạng cho vay bình thường trong dân, hoặc núp bóng dưới nhiều hình thức cho vay được quảng cáo nhan nhản ngoài đường, trên các mạng xã hội là chỉ cần giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hoặc hóa đơn tiền điện, tiền nước… Những khoản lãi được cộng dồn đủ kiểu, rồi chia nhỏ ra theo hình thức trả góp hàng ngày, hàng tháng, khiến cho nhiều người bị mắc lừa. Thấy lãi suất thấp, nhưng nếu làm một phép tính đơn giản thì vay 1 mà lãi suất phải trả gấp 2, 3 lần.

Nguyên nhân số tiền chị C. nợ trên chục tỷ đồng trong khi vợ chồng chị đều có việc làm ổn định mới biết là do tín dụng đen. Vì ham lãi cao, vợ chồng chị đã đưa tiền cho người khác vay với mức lãi khủng. Cứ 1 tỷ đồng đưa ra, hàng tháng chị nhận về từ 200 - 300 triệu đồng tiền lãi, tiền vốn vẫn còn nguyên. Không chỉ bán hết tài sản để dồn tiền đầu tư, chị C. còn huy động vốn từ gia đình, anh chị em, bạn bè để thêm tiền đầu tư cho vay. Nào ngờ, đó chính là một cái bẫy của tín dụng đen. Kẻ lừa đảo thì cao chạy xa bay, còn vợ chồng chị thì phải gánh một khoản nợ chẳng biết đến bao giờ mới trả xong.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.