Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ: Thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới

Thứ Sáu, 16/09/2022 | 15:51

Ngày 13/7/2022, chị Lê Chúc Phượng (sinh năm 1990, ngụ ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) trực tiếp đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh để nhận lại giấy tờ tùy thân và túi xách trong đó có số tiền 90 triệu đồng mình đánh rơi. Chị đã ân cần gửi đến 2 cán bộ công an của đơn vị 2 lá thư cảm ơn, với lời lẽ hết sức chân thành. Bởi chỉ trước đó không lâu, chị Phượng gần như tuyệt vọng vì không thể tìm được tài sản đánh rơi.

Chiến sĩ CSGT Đường bộ (Công an tỉnh) phát tờ rơi tuyên truyền Luật ATGT đến tài xế xe buýt, xe dịch vụ trên địa bàn TX. Giá Rai.

VÌ DÂN PHỤC VỤ

Chị Phượng may mắn tìm lại được tài sản bị mất là nhờ sự chu đáo, tinh thần tận tâm, tận tụy với công việc của các chiến sĩ công an thuộc Phòng CSGT đường bộ tỉnh. Địa điểm chị Phượng đánh rơi túi xách là khu vực đông người dân đang thực hiện các thủ tục đăng ký phương tiện tại trụ sở Phòng CSGT đường bộ. Thiếu tá Châu Văn Đen đã phát hiện và nhặt được túi xách nhưng không xác định được chủ sở hữu, nên đã cùng với Thiếu tá Nguyễn Trường Đảo kiểm tra, báo cáo đơn vị và thông báo để người đánh rơi đến nhận lại tài sản.

Không chỉ chu đáo, tận tụy với công việc, còn rất nhiều hành động đẹp của các chiến sĩ công an, trong đó có lực lượng CSGT đã và đang được Nhân dân thêm tin yêu. Từ những hành động đơn giản như ân cần, niềm nở trong tiếp dân, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, giảm phiền hà cho đến những công việc là chức trách hàng ngày, việc tuần tra kiểm soát trên đường, lập lại trật tự an toàn giao thông với hình ảnh người chiến sĩ công an gương mẫu.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nhiều năm nay, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng CSGT tỉnh luôn tuân thủ nghiêm nguyên tắc 4A (An toàn lực lượng - An tâm công tác - An toàn giao thông - An sinh xã hội). Đơn vị đã cụ thể hóa việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân từ những hành động, những việc làm nhỏ nhất, chỉ cần giúp được cho dân là phải làm đến nơi đến chốn. Mỗi cán bộ, đảng viên đều nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ, tác phong trong công việc. Cán bộ, chiến sĩ luôn có thái độ hòa nhã khi giao tiếp, tiếp xúc với Nhân dân, không để xảy ra trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, gây phiền hà cho dân. Tất cả cán bộ, chiến sĩ tự nguyện làm thêm ngoài giờ hay làm việc trong những buổi tối, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật...

Các chiến sĩ CSGT giúp người dân chuyển xe bị chết máy tại tuyến đường bị ngập sâu.

HỌC BÁC TỪ NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN NHẤT

Học và làm theo Bác gắn với phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới, các đội nghiệp vụ đã thực hiện nhiều phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Đơn cử như Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thực hiện phần việc với phương châm “Thân thiện, trách nhiệm và tôn trọng Nhân dân trong công tác đăng ký xe”, đề ra khẩu hiệu hành động “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ; “4 không”: Không tiêu cực, không cửa quyền, không vô cảm, không lãng phí. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực xây dựng cung cách ứng xử văn hóa từ việc ân cần tiếp đón, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu, thắc mắc của người dân…, để mỗi người dân khi đến làm thủ tục đăng ký xe đều cảm thấy yên tâm và thoải mái. Chủ động rà soát, rút ngắn thời gian trả kết quả và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công tác đăng ký, quản lý xe; niêm yết công khai những nội dung quy trình, quy định về đăng ký phương tiện trên các bảng thông báo, giúp người dân chủ động hơn trong việc kiểm tra, hoàn tất hồ sơ thủ tục đăng ký phương tiện ngay từ ban đầu. Tạo điều kiện ưu tiên cho người trên 50 tuổi; ở vùng sâu, vùng xa; phụ nữ mang thai, có con nhỏ; giảm thời gian trả kết quả từ 48 giờ làm việc còn 24 giờ... Bằng những hành động thiết thực đó, Đội đã nhận được hơn 60 lá thư cảm ơn của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký xe so với quy định.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, cán bộ, chiến sĩ luôn có thái độ niềm nở, tận tình, xưng hô đúng mực, lịch sự, tôn trọng, khiêm tốn; không có hành vi, lời nói hạch sách, thờ ơ, vô cảm trước yêu cầu chính đáng của người dân. Tuyệt đối không nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn, vòi vĩnh đòi hối lộ; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, trả thù cá nhân. Khi gặp những trường hợp là người già, phụ nữ mang thai, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do thiếu hiểu biết dẫn đến vô tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cán bộ, chiến sĩ của Đội không lập biên bản mà chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền để họ có nhận thức khi tham gia giao thông và không tái phạm. Ngược lại, đối với những trường hợp cố tình vi phạm, nhất là các đối tượng tụ tập, cổ vũ, đua xe trái phép thì kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bởi đó là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các chiến sĩ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường còn phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các vụ cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng… chuyển cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định và trả lại tài sản cho người dân.

Lực lượng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) kiểm tra hành chính người tham gia giao thông. Ảnh: H.T

KHÔNG NGỪNG RÈN LUYỆN, PHẤN ĐẤU

Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT luôn giữ vững lập trường tư tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Chủ động, trách nhiệm với công việc, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, quy trình công tác, nội quy, quy chế đơn vị; thực hành dân chủ, tiết kiệm, chống lãng phí, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với lãnh đạo, chỉ huy luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những kết quả trên đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên từ việc học tập và làm theo Bác. Tác phong, lề lối làm việc đổi mới; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng cao; không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà với người dân. Từ đó lòng tin của Nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ CSGT nói riêng, lực lượng Công an nói chung ngày càng nâng cao. Qua thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân lập được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, tận tụy với công việc, hết lòng hết sức phụng sự Nhân dân, được các cấp, các ngành khen thưởng, Nhân dân ghi nhận.

QUỲNH NGA

(Phòng CSGT đường bộ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.