Quyết tâm xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:26

Đó là quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà và cũng là chủ đề hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2024.

Còn tình trạng thờ ơ, mơ hồ đối với ma túy

Hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2024, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh vừa phối hợp tổ chức lễ mít-tinh tại huyện Hồng Dân. Tại đây, Đại tá Châu Quốc Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng BCĐ 138 tỉnh thông tin, thời gian qua các lực lượng chức năng và toàn xã hội đã có nhiều nỗ lực trong việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, nhưng số người nghiện và đối tượng liên quan đến tội phạm về ma túy trong cả nước vẫn có xu hướng gia tăng. Đối với địa bàn tỉnh Bạc Liêu, tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố đáng lo ngại; người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài xã hội còn nhiều, tỷ lệ tái nghiện còn cao; người nghiện có xu hướng trẻ hóa (dưới 30 tuổi chiếm khoảng 60%), sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) ngày càng tăng, chiếm khoảng 90% dẫn đến “loạn thần” ngáo đá; nhiều loại ma túy mới xuất hiện, hướng đến giới trẻ, xâm nhập vào trường học, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (karaoke, nhà nghỉ, nhà cho thuê) để mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy còn diễn biến phức tạp…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã phát hiện, triệt xóa, xử lý 91 vụ liên quan đến 150 đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy. Đáng chú ý, Bạc Liêu hiện có trên 1.300 người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, người sử dụng trái phép chất ma túy sống tại cộng đồng còn nhiều, chiếm trên 63%. Nhiều gia đình vẫn còn thờ ơ trong quản lý con em; các cơ quan, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa phát huy vai trò gương mẫu trong chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; nhiều người còn mơ hồ về nhận thức cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện, thử cho vui…

Mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2024. Ảnh: T.H

Nỗ lực xây dựng địa bàn không có ma túy

Với thực trạng về ma túy hiện nay, BCĐ 138 tỉnh yêu cầu phải xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ chung của toàn xã hội với sự chung tay, góp sức của mọi tổ chức, cá nhân và đặc biệt là từng công dân, vì hiểm họa ma túy không loại trừ bất kỳ ai. Mọi tầng lớp nhân dân, thanh thiếu niên và học sinh - sinh viên, cán bộ, công nhân viên chức hãy quyết tâm, chung tay đấu tranh với tội phạm và bài trừ tệ nạn ma túy, vì một cộng đồng sạch ma túy.

Đối với Hồng Dân, sau gần 3 tháng triển khai xây dựng “Huyện không có tệ nạn ma túy”, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, Trưởng BCĐ 138 - Nguyễn Văn Thới cho biết: “BCĐ 138 huyện đã cùng với các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị chức năng nỗ lực triển khai các chương trình, kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Trong đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động tố giác tội phạm, tệ nạn về ma túy; đẩy mạnh việc lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc; tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các điểm phức tạp về ma túy; tập trung triệt xóa, xử lý tội phạm và tệ nạn về ma túy… Huyện kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; vận động gia đình, người thân, người dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy”.

Hưởng ứng Tháng hành động năm nay, ngoài hoạt động mít-tinh, các địa phương còn tổ chức phiên tòa lưu động xét xử tội phạm ma túy. Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy, tập trung đấu tranh, triệt xóa tội phạm, tệ nạn ma túy; tăng cường tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, trật tự an toàn xã hội.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.