Du lịch TP. Bạc Liêu năm 2024: Quyết tâm tạo đột phá

Thứ Hai, 25/03/2024 | 15:28

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng có tính tổng hợp và tham gia tích cực vào phát huy các thế mạnh đặc thù của thành phố, nhất là lĩnh vực thương mại - dịch vụ, những năm qua, TP. Bạc Liêu đã không ngừng huy động nhiều nguồn lực và xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay cho phát triển du lịch.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại “Chợ quê ngày Tết”.

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Từ khi ban hành Chiến lược phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và xem phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, công tác này luôn được tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm gắn với các hoạt động vui xuân, đón Tết cổ truyền của người dân và có những hoạt động được nâng tầm thành sản phẩm du lịch mang tính truyền thống và đặc trưng riêng của TP. Bạc Liêu. Điển hình là “Chợ quê ngày Tết” gắn với đầu tư trang trí, xây dựng các tiểu cảnh, đường hoa đã thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách trong, ngoài tỉnh đến chụp ảnh, tham quan và nghỉ lại vui xuân trong những ngày diễn ra chợ quê. Bên cạnh “Chợ quê ngày Tết” thì tháng Giêng còn là thời điểm diễn ra các lễ hội dân gian đặc sắc nên thu hút lượng khách đến tham quan, hành hương tại TP. Bạc Liêu rất đông. Đây chính là lợi thế lớn để TP. Bạc Liêu và các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong, ngoài tỉnh tiếp tục nghiên cứu xây dựng them các tua, tuyến du lịch nhằm góp phần làm cho du lịch thành phố phát triển nhanh, nhất là xây dựng thêm các sản phẩm du lịch “kinh tế đêm” đã và đang được xúc tiến trong năm 2024 này.

Có được những kết quả quan trọng trên, cùng với sự nỗ lực của các ngành, địa phương, ngay từ đầu năm Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, phân công công việc, nhiệm vụ cụ thể cho các ngành để chung tay phát triển nhanh ngành Du lịch, gắn với từng bước xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch theo lộ trình mà Chiến lược phát triển du lịch thành phố đã đề ra.

Không chỉ vậy, thời gian qua Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu cũng tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo phát triển du lịch thành phố chỉ đạo các ngành lập Kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch TP. Bạc Liêu thực hiện Đề án 01 về Chiến lược phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch xây dựng các tua du lịch TP. Bạc Liêu; Kế hoạch xây dựng tuyến phố ẩm thực đêm; Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thanh nhãn thành phố lần thứ nhất - năm 2023; Kế hoạch học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại tỉnh Thái Bình. Đặc biệt là thành lập Hội đồng thẩm định về quá trình hình thành các di tích lịch sử - văn hóa, các di tích kiến trúc nghệ thuật, các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức các lớp đào tạo nghề, nghiệp vụ khách sạn, nấu ăn cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn…

Ngoài ra, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu còn thường xuyên vận động doanh nghiệp, các di tích, Ban trị sự chùa Xiêm Cán chỉnh trang, nâng cấp, trùng tu, tôn tạo điểm du lịch. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, kết nối tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Cụ thể là vận động, kêu gọi Công ty TNHH Vận tải - Du lịch Đông Phong đầu tư hệ thống xe điện giai đoạn 1 phục vụ vận chuyển du khách tham quan TP. Bạc Liêu về đêm và các khu du lịch trọng điểm. Vận động Khu du lịch Nhà Mát mở rộng, nâng cấp khu du lịch và đến nay khu du lịch này đã xây dựng xong công trình núi có phù điêu hình mặt Lạc Long Quân và tượng 50 người con. Vận động khu du lịch Công tử Bạc Liêu trùng tu, tôn tạo cụm nhà Công tử Bạc Liêu và xây dựng các hạng mục xung quanh để phục vụ khách tham quan. Vận  động các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn phường Nhà Mát trang bị và đảm bảo các điều kiện để được công nhận là cơ sở kinh doanh ăn uống đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Một hạng mục du lịch mới được Khu du lịch Nhà Mát đưa vào khai thác đầu năm 2024. Ảnh: T.A

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ TÍNH CHUYÊN NGHIỆP

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và quyết tâm tạo nên những đột phá mới, năm 2024 này, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch. Đồng thời, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phục vụ phát triển du lịch và tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án liên quan đến phát triển dịch vụ du lịch.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Vận tải - Du lịch Đông Phong trong kết nối các khu, điểm tham quan du lịch thành các tua du lịch nội thành, kết nối với các sản phẩm du lịch khu vực ven biển Bạc Liêu và các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh. Đặc biệt là tập trung triển khai các hoạt động tuyến phố ẩm thực đêm, tuyến đường Ninh Bình (Phường 2) sau khi được UBND tỉnh thống nhất. Phối hợp với tỉnh khảo sát, lập Đề án xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Phát huy hiệu quả giá trị các cụm nhãn cổ của TP. Bạc Liêu để bảo tồn và gắn với phát triển du lịch thông qua việc xây dựng mô hình hợp tác xã để liên kết các hộ dân trong khu vực vườn nhãn phát triển kinh tế thông qua việc cung cấp các dịch vụ sản phẩm phục vụ du khách. Hướng dẫn, phát động trong cộng đồng dân cư ở khu du lịch vườn nhãn phát triển mạnh các dịch vụ ẩm thực, nghỉ dưỡng sinh thái.

Song song đó, TP. Bạc liêu sẽ tiếp tục đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, nhất là các di tích đã được xếp hạng để đưa vào các tuyến du lịch; khuyến khích duy tu, sửa chữa đình, chùa, miếu để tạo thêm nhiều điểm tham quan cho khách du lịch. Phối hợp tổ chức các lễ hội truyền thống hằng năm như: lễ hội Dạ cổ hoài lang, lễ hội Quán âm Nam Hải và các lễ hội dân gian tiêu biểu khác của đồng bào các dân tộc nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí để quảng bá, thu hút khách du lịch. Tiếp tục củng cố và thành lập mới các câu lạc bộ đờn ca tài tử tại các khu, điểm du lịch, đồng thời phát triển mạnh các loại hình nghệ thuật như Nói thơ Bạc Liêu, hát Dù kê, múa rô-băm… để phục vụ nhu cầu thưởng thức của du khách. Duy trì và phát huy hiệu quả các điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long và tiếp tục rà soát, hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

Để tạo đột phá cho du lịch, thêm một giải pháp quan trọng nữa mà TP. Bạc Liêu đề ra là nghiên cứu và ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ phải thực hiện đồng bộ cả 3 nhiệm vụ như sau: Đổi mới cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ, tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ; gắn nghiên cứu với ứng dụng, góp phần thực hiện các chính sách và mục tiêu về phát triển du lịch; giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, thúc đẩy phát triển du lịch. Tiếp tục triển khai hoàn thiện Phần mềm ứng dụng, quản lý bản đồ số cho ngành Du lịch thành phố và hoàn thiện App du lịch TP. Bạc Liêu…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.