Góc nhìn văn hóa

Hình thành thói quen tặng sách

Thứ Hai, 04/03/2024 | 16:28

Tết Giáp Thìn 2024, việc “lì xì sách” được giới thiệu, quảng bá sâu rộng trên các phương tiện thông đại chúng, các mạng xã hội. Thay vì lì xì hiện kim mừng tuổi, người lớn sẽ trao cho trẻ nhỏ, bạn bè tặng nhau những quyển sách đầy ý nghĩa.

Ảnh minh họa: Internet

Hiệu ứng từ phong trào này chỉ mới bắt đầu lan tỏa ở các thành phố lớn - nơi có những con đường sách, lễ hội sách trong dịp xuân về nhưng cũng đã đánh dấu cho sự trở lại của một hoạt động văn hóa tốt đẹp từ xưa cùng với việc xin - cho chữ đầu năm. Tặng sách không chỉ là tặng một vật phẩm mà còn trao đi những điều tốt đẹp trong từng trang sách, là nhân lên niềm yêu thích với sách, lan tỏa văn hóa đọc và quan trọng hơn là hình thành thói quen đọc sách thay vì dành thời gian cho mạng xã hội của người trẻ. Vì vậy, lì xì sách là một hoạt động rất cần thiết và thiết nghĩ cũng không khó khăn gì để tổ chức trong các lễ hội xuân, các hoạt động văn hóa đầu xuân.

Ở Bạc Liêu, trước tết Nguyên đán hằng năm đều tổ chức triển lãm báo xuân. Đây cũng sẽ là dịp rất thích hợp để tổ chức hoạt động “lì xì” sách. Độc giả khi đến tham gia hoạt động sẽ được nhận những bao lì xì là một thể loại sách nào đó - thiếu nhi, khoa học, lịch sử, trinh thám… và sẽ chọn tác phẩm yêu thích. Đó chỉ là một trong rất nhiều cách mà đơn vị chức năng có thể tham khảo khi tổ chức hoạt động này. Và không chỉ có dịp đầu xuân, trong tất cả các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, các dịp lễ lớn, các ngày kỷ niệm… thì việc tặng sách thiết nghĩ cũng cần được đưa vào. Bởi trong bối cảnh các mạng xã hội bùng nổ, thời gian dành cho việc đi đến thư viện đọc sách không nhiều như trước thì trao sách đến tay người đọc là cần thiết. Người đọc không tìm sách thì sách đến với người đọc, hiệu quả cuối cùng vẫn là lan tỏa được văn hóa đọc.

Thật trùng hợp khi những ngày cận Tết, tôi được tặng sách và cũng đã tặng sách cho những người bạn. Những cuốn sách trao đi đã được đọc hết và hứa hẹn sẽ tiếp tục chuyền đến tay những người đọc khác. Đó là sứ mệnh của sách và cũng là cách mà mỗi người hoàn toàn có thể thực hiện để sách đi trọn vòng đời của mình, giúp cho những điều hay từ trang sách bước ra ngoài cuộc sống thực. Tặng sách không quá tốn kém nhưng ý nghĩa thu về thì to lớn hơn gấp nhiều lần, vì vậy bỏ kinh phí để tổ chức hoạt động này sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực là điều mà ngành Văn hóa cần nghĩ đến và thực hiện sớm.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.