Món ngon Bạc Liêu

Ngọt như bánh tráng mạch nha

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:31

Không phong phú, tiện lợi như các loại bánh tráng trộn hiện đang được các bạn trẻ ưa thích, nhưng bánh tráng kẹo mạch nha cũng là thức quà vặt đi cùng tuổi thơ của bao thế hệ, gây thương gây nhớ cho nhiều người. Bánh tráng trộn có độ dẻo mềm, dai nhẹ, lại thiên về vị chua, mặn, trong khi bánh tráng mạch nha thì ngược lại, có vị ngọt thanh và đặc biệt bánh tráng phải giòn mới ngon.

Trước đây, nguyên liệu bánh tráng mạch nha được các dì, các cô chia đều ra chất ở hai đầu quang gánh cho cân bằng, tránh tình trạng đầu nặng - đầu nhẹ khi di chuyển. Đôi quang gánh đong đưa theo nhịp bước chân cùng lời rao “ai ăn bánh tráng mạch nha không…”. Loáng thoáng nghe lời rao, tiếng được tiếng mất từ đầu xóm là mấy đứa trẻ đã nài nỉ cha mẹ cho ít tiền - đủ để mua cái bánh tráng mang hương vị đặc biệt, rồi không cần mang dép đã nhanh chân phóng ra khỏi nhà, cùng đám bạn “sửu nhi” vây quanh gánh bánh tráng.

Còn bây giờ, cũng với các nguyên liệu gồm: bánh tráng nướng (có cả bánh phồng và bánh tráng mè), mạch nha, dừa non nạo sợi, đậu phộng và mè rang cùng một số dụng cụ… được chất gọn gàng trên một chiếc xe đẩy. Mặt trên xe có tủ kính có thể ngăn bụi, chắn mưa, hợp vệ sinh, bên dưới xe còn thiết kế chỗ đặt một lò than nhỏ, để tranh thủ lúc vắng khách, người bán có thể nướng bánh chuẩn bị sẵn, hoặc đáp ứng nhu cầu muốn ăn bánh nóng giòn của một số thực khách. Là thức quà vặt, nên bánh tráng mạch nha thường chỉ được bán vào buổi xế chiều đến tối, và cũng rất ít người bán.

Bánh tráng nướng xong, người bán phết đều mạch nha lên một mặt bánh. Những sợi mạch nha màu mật thơm lừng nổi bật trên chiếc bánh tráng nhìn thật hấp dẫn! Tiếp đến, cho thêm ít dừa non nạo sợi vào, rắc đậu phộng rang vàng giã dập và ít mè rang lên. Dùng dao rạch một đường dứt khoát lên giữa cái bánh, sau đó gập đôi lại.

Cắn nhẹ miếng bánh, có thể cảm nhận được cùng lúc là sự giòn tan, thơm lừng mùi nếp của bánh tráng nướng, vị ngọt thanh của mạch nha, vị béo bùi của dừa non, đậu phộng và mè rang. Đặc biệt, thoảng trong vị ngọt của mạch nha, nếu để ý kỹ còn có mùi gừng. Chỉ là nguyên liệu dân dã, rẻ tiền nhưng tất cả như quyện vào nhau trong một chiếc bánh, tạo nên một dư vị ngọt ngào khó quên!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.