Trầm lắng du lịch về đêm

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:36

Theo khảo sát, khi đến với Bạc Liêu, thời gian du khách chỉ lưu trú lại từ 1 - 2 đêm, thậm chí rất nhiều người đến rồi rời đi trong ngày. Nguyên nhân khiến hoạt động du lịch (DL) của tỉnh trầm lắng về đêm là do thiếu những sản phẩm thật sự hấp dẫn, từ đó dẫn đến doanh thu dịch vụ khách sạn đạt chưa cao và nhiều dịch vụ ăn theo cũng kém phát triển. Làm sao để vực dậy sự sôi động cho DL đêm đã, đang trở thành nỗi trăn trở của ngành chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh DL và cũng là yêu cầu cấp thiết để tỉnh đưa DL phát triển đúng với tiềm năng, thế mạnh.

TRẠM DỪNG CỦA TUYẾN MIỀN TÂY

Thời gian gần đây, Nhà hát Cao Văn Lầu tạm ngừng biểu diễn cải lương vào tối cuối tuần để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Việc này cộng với thực trạng thiếu những sản phẩm, dịch vụ đủ sức níu chân du khách khiến bức tranh DL của Bạc Liêu khá yên ắng về đêm.

Nhân viên của một khách sạn trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho biết, từ sau tết Nguyên đán Giáp Thìn thì lượng khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn có dấu hiệu giảm dần. Chỉ những ngày cuối tuần, khách nghỉ lại đạt từ 50 - 60% trên tổng công suất phòng nghỉ, còn những ngày trong tuần thì lượng khách lưu trú dao động từ 20 - 30%.

Để kéo dài thời gian du khách ở lại Bạc Liêu, Công ty Cổ phần dịch vụ DL Công tử Bạc Liêu đã tổ chức chương trình giao lưu âm nhạc vào tối thứ Bảy hằng tuần. Mặc dù được đầu tư khá chỉn chu về sân khấu, âm thanh và dàn ca sĩ, song chương trình cũng chỉ diễn ra được vài lần và đã ngưng do vắng khách. Hay dịch vụ xe điện DL của một doanh nghiệp đầu tư tại TP. Bạc Liêu cũng thường xuyên đậu chờ vì không có khách.

Theo khảo sát, một số công ty lữ hành ít chọn Bạc Liêu là điểm lưu trú qua đêm cho khách trong bộ sản phẩm DL liên tuyến miền Tây, thông thường thì TP. Cần Thơ và Cà Mau sẽ là nơi gửi khách lưu trú. Mặc dù thời gian qua, Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư phát triển DL, song nhìn chung vẫn còn thiếu các sản phẩm, dịch vụ nổi trội mang tính dẫn dắt để giữ chân khách.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm, lễ hội vẫn còn hạn chế. Minh chứng như Bạc Liêu có khu chợ đêm nhưng các sản phẩm chưa mang tính đặc trưng và khá đơn điệu, quy mô nhỏ, chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống thông thường. Ngoài ra, chưa phát triển được sản phẩm độc đáo từ thế mạnh đờn ca tài tử, cải lương, trong khi nhiều nơi đã tạo được tiếng vang với những sản phẩm từ các loại hình nghệ thuật.

Chương trình giao lưu âm nhạc tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu không thể duy trì do ít khách. Ảnh: H.T

CẦN ĐẦU TƯ ĐÚNG MỨC

Nguyên nhân khiến DL về đêm của Bạc Liêu kém sôi động là sự đầu tư chưa đúng mức. Để giải quyết nỗi trăn trở này, rất cần có những giải pháp mang tính toàn diện, đồng bộ. Ông Trần Văn Thảo - Giám đốc Vietravel chi nhánh Cà Mau, phụ trách Phòng đăng ký DL TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Để thu hút doanh nghiệp lữ hành chọn Bạc Liêu làm địa phương gửi khách lưu trú, tỉnh cần nghiên cứu đầu tư phát triển kinh tế đêm để tạo những sản phẩm mới, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư lớn thực hiện các dự án DL quy mô từ 4 - 5 sao, qua đó các doanh nghiệp này sẽ giúp tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh để thu hút khách. Cùng với đó là quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao đồng bộ, nhất là các tuyến đường mà xe khách 45 chỗ có thể lưu thông an toàn và thuận lợi”.

Qua khảo sát hoạt động DL Bạc Liêu, ông Cao Văn Tùng - Giám đốc DL nội địa Bến Thành Tourist TP. Hồ Chí Minh cho rằng, sản phẩm quyết định sự thành công của một chuyến đi. Bạc Liêu muốn tránh trùng lắp với các địa phương ở miền Tây thì phải khai thác được những sản phẩm dẫn dắt từ thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa bản địa. Điều này cần sự tiên phong của doanh nghiệp, sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, tỉnh phải kịp thời thông tin về các chính sách, điểm đến mới, các sự kiện văn hóa đến các công ty lữ hành trong nước để nghiên cứu thiết kế tua, tuyến phục vụ khách.

Kinh tế đêm đang trở thành xu thế phát triển DL, được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho các địa phương. Chính vì thế, sự đầu tư đúng mức cho DL về đêm sẽ góp phần giúp DL tăng trưởng nhanh và bền vững hơn, từng bước đưa Bạc Liêu thật sự trở thành một trong những trung tâm DL của vùng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.