Xuân Mậu Tuất 2018

Một năm bứt phá trong cải cách hành chính

Thứ Ba, 06/02/2018 | 08:45

Năm 2017 được đánh dấu là năm có nhiều thay đổi mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt là việc nhanh chóng đầu tư và đưa vào hoạt động các trung tâm hành chính công, tạo bước đột phá trong công tác CCHC, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, đã góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp (PAPI), hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Lãnh đạo UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong chuyến về kiểm tra công tác CCHC tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Trung tâm hành chính công - nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử

Ngày 19/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thông qua các quyết định thành lập tổ giúp việc và thành lập các bộ phận một cửa và Trung tâm hành chính ở các huyện, thị xã, thành phố. Dự trù kinh phí viết phần mềm cho cả tỉnh là 23 tỷ đồng, riêng TP. Bạc Liêu (đơn vị thí điểm) là 1,1 tỷ đồng. Đây là phần mềm được viết mới hoàn toàn, liên thông quốc gia nhằm xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới hiện đại hóa các dịch vụ hành chính công, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp. Thông tin trên như luồng gió mới thổi vào bộ máy quản lý hành chính công vốn đang loay hoay tìm cách tháo gỡ khó khăn; và được người dân, doanh nghiệp háo hức đón chờ.

Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu được diễn ra vào tháng 9/2017. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị điện tử và các thiết bị chuyên dụng để ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, thống nhất trong thực hiện giải quyết TTHC. Hệ thống phần mềm điện tử kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị theo hướng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động cao, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Lần lượt tiếp theo là các huyện: Phước Long, Hồng Dân và TX. Giá Rai cũng đã hoàn tất các khâu cơ sở vật chất, con người, chỉ còn chờ phần mềm điện tử đồng bộ sẽ đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công. Ngoài niềm vui về một chính quyền điện tử đang trong tầm tay, việc Trung tâm hành chính công các địa phương nhanh chóng đi vào hoạt động còn thể hiện lời hứa đầy trách nhiệm của chính quyền tỉnh với người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Như Nguyện tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân ngành Tư pháp hoàn thành sắc xuất nhiệm vụ. Ảnh: M.Đ

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Việc thành lập Trung tâm hành chính công là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Ngoài nhiệm vụ là công cụ phục vụ nhân dân, Trung tâm hành chính công còn góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, hiện đại. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, để làm được điều đó, các đơn vị, địa phương phải tiến hành ngay việc thống kê rà soát lại tất cả các loại TTHC đưa vào Trung tâm hành chính công. Chủ động rà soát nâng cấp sửa chữa hoàn thiện cơ sở vật chất, chọn nhân sự có đủ năng lực, trình độ, nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đội ngũ làm việc tại Trung tâm hành chính công… Làm sao để xây dựng Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo sự thống nhất và thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc.

Đột phá về cải cách TTHC

Việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong năm qua là một bứt phá lớn của tỉnh. Phần lớn các loại hồ sơ, TTHC đã được đơn giản hóa, công khai hóa, những loại thủ tục không còn phù hợp đã được loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Quy trình giải quyết TTHC được cải tiến theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian so với trên 200 TTHC ở các lĩnh vực như: Cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lao động - thương binh và xã hội, công nghiệp, thương mại… Điển hình như Sở LĐ-TB&XH đã có sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết 82 TTHC từ 3 - 40 ngày, Sở KH-ĐT rút ngắn thời gian giải quyết 16 TTHC từ 1 - 12 ngày, huyện Phước Long rút ngắn thời gian giải quyết 155 TTHC từ 1 - 20 ngày, thậm chí có những TTHC rút ngắn xuống còn 4 giờ.

Vận hành máy quét mã vạch - lấy số thứ tự tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã triển khai đến cấp xã, kết nối được 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Chất lượng công việc được cải thiện, tiết kiệm chi phí hành chính của các cơ quan, đơn vị. 100% các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp mức độ 1, 2 lên cổng thông tin điện tử, mức độ 3, 4 được bộ, ngành Trung ương triển khai 72 dịch vụ. Tỉnh đang triển khai dự án nâng cấp hệ thống mạng LAN, thay thế hệ thống máy tính của các cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh và cấp huyện từ cấp độ 3 trở lên (giai đoạn 2017 - 2020). Bên cạnh đó, UBND tỉnh ký hợp đồng với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; các sở, ngành (Tư pháp, GT-VT, KH-ĐT, Cục Thuế…) ký kết với Bưu điện tỉnh. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích vừa nhanh gọn, vừa tiết kiệm.

Ông Trịnh Thanh Phong - Giám đốc Sở Nội vụ nhận định, tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hướng tới CCHC mạnh mẽ, chuyển trọng tâm từ quản lý sang phục vụ doanh nghiệp và nhân dân, thay đổi phong cách, phương pháp làm việc để các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng gần dân, sát dân và doanh nghiệp hơn. Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính nhà nước theo hướng không chỉ là tin học hóa, mà phải là sự đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đó cũng là mục tiêu để Bạc Liêu phấn đấu trở thành một trong những tỉnh, thành phố có bước đột phá nổi bật về CCHC trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và sự phát triển chung của đất nước.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.