Xuân Mậu Tuất 2018

Hành trình ươm những “mầm xanh”

Thứ Ba, 30/10/2018 | 09:46

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn xem trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Bác nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững”. Lời dạy đó luôn được những người làm báo Báo Bạc Liêu ghi nhớ. Báo luôn dành tình cảm yêu thương cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo hiếu học, giúp các em vững bước đến trường, tự tin hướng về tương lai như những lộc non của mùa xuân. 

Nâng bước trẻ em nghèo hiếu học
Song hành với nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí, công tác hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó từ lâu đã trở thành truyền thống của Báo Bạc Liêu. Nhộn nhịp nhất là phong trào tiếp sức đến trường. 
Mỗi năm khi ngày tựu trường gần kề, tuy không còn là học sinh, nhưng chúng tôi ai nấy luôn có cảm giác hồ hởi. Dù bận rộn với công việc làm báo, nhưng mọi người đều háo hức đi vận động khắp nơi, góp thêm thật nhiều tập sách, quần áo, học bổng để năm học mới của học sinh nghèo vơi bớt lo toan, đầy thêm nụ cười và niềm tin. 
Xông xáo hơn cả trong hoạt động này là các đoàn viên của Chi đoàn Báo Bạc Liêu. Từng lớn lên ở những miền quê gian khó, từng thấu hiểu giá trị của sự quan tâm, tiếp sức, giờ đây các đoàn viên lại không ngừng chở thứ tình ấy ngày một gần hơn, nhiều hơn đến các học sinh nghèo. 
Không chỉ cùng Tòa soạn huy động sự chung tay giúp sức của các doanh nghiệp, mạnh thường quân đối với học sinh trong tỉnh, mà thông qua hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các chi đoàn ở nhiều địa phương, Chi đoàn đã tổ chức nhiều chuyến thăm và tặng quà, nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ở những nơi giao thông còn cách trở, Chi đoàn phải xuất phát từ tờ mờ sáng, đi xe ô tô, rồi xe máy, vỏ lãi để đến với các em. Và dù nắng cháy hay mưa dầm ướt đẫm lưng áo, những quyển vở trắng tinh, những chiếc xe đạp mới cáu chất chứa yêu thương luôn được các đoàn viên chắt chiu và trao tận tay cho các em.
Đi nhiều, thấy cảnh lụy đò của trẻ em nghèo vùng sâu, các đoàn viên lại chung tay với địa phương vận động xây dựng nhiều cây cầu mơ ước, các con đường bê-tông thẳng tắp nâng bước chân các em nhỏ đến trường. Cứ vậy, năm học này, rồi những năm học nữa, chưa lúc nào việc chăm lo, vun đắp cho những mầm xanh tương lai ngừng lại. 
Vốn đã nhiều khát khao với chữ nghĩa, cháy bỏng ước mơ học tập, những học sinh nghèo khi nhận được sự chia sẻ, động viên của người làm báo, lại càng phơi phới niềm tin, vững bước đến trường, liên tục gặt hái nhiều thành tích cao.

* Chi đoàn Báo Bạc Liêu tặng học bổng cho học sinh khó khăn huyện Hồng Dân. 
* "Ốc tiêu" Thùy Dương cười tươi trên đường đến trường.
* Nữ sinh Phạm Thị Mỹ (huyện Hòa Bình) luôn hăng say học tập. Ảnh: N.Q - T.H

Những “chồi non” đã xanh 
Gặp lại “ốc tiêu” Dương Thị Thùy Dương (huyện Phước Long) vào tết này làm chúng tôi vui lắm. Vốn cút côi, được người chú tật nguyền nuôi dưỡng, dù rất ham học nhưng đường học vấn của Dương gập ghềnh và luôn sợ đứt đoạn bất kể lúc nào. Thương cô bé học giỏi, Báo Bạc Liêu đã vận động học bổng dài hạn cho em yên tâm học đến khi tốt nghiệp THPT. Xuân năm nay, Dương vừa hoàn thành học kỳ I chương trình lớp 11 với kết quả xuất sắc. Điều đáng yêu ở cô bé này là dù học lớp giỏi Toán, nhưng em lại xin thử sức và đoạt giải Khuyến khích môn Văn vòng tỉnh. Mở sổ liên lạc điện tử của em, những thông tin về thái độ học tập, đạo đức tốt và điểm số cao liên tục được cập nhật. Đó cũng chính là một hạnh phúc lớn đối với ông Dương Văn Ơi - người chú tật nguyền xem việc học của cháu gái hơn sự đói no của mình.
Một học sinh khác cũng được Chi đoàn Báo Bạc Liêu nâng bước đến trường là em Đặng Thị Mỹ Hạnh của vùng quê Hồng Dân. Biết cha Hạnh mất sớm, mẹ tảo tần bán vé số lo cho Hạnh ăn học và thuốc thang cho con trai lớn bị di chứng chất độc màu da cam, Chi đoàn đã góp quỹ hỗ trợ Hạnh mỗi tháng 400.000 đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng ổn định nên đã giúp được mẹ em bớt tảo tần. Riêng Hạnh, với sự động viên, chia sẻ thường xuyên của Chi đoàn, em ngày một vững vàng khi bước vào lớp 10. Vốn học giỏi toàn diện các môn, liên tục đoạt giải ở nhiều kỳ thi, tết này Hạnh lại “rinh” về giải Khuyến khích vòng tỉnh môn Sinh học. 
“Út nhất” trong số học sinh được Báo giúp đỡ là em Phạm Thị Mỹ (huyện Hòa Bình) hiện đang học lớp 6. Liệt cả hai tay từ khi lọt lòng mẹ, câu chuyện về Mỹ đi vào trái tim nhiều người. Vượt lên hình hài khiếm khuyết bên ngoài, Mỹ là một cô bé giàu ý chí, luôn nỗ lực không ngừng để trở thành con ngoan, trò giỏi suốt 6 năm qua. Viết bằng chân, nhưng bài kiểm tra của Mỹ có rất nhiều điểm 9, điểm 10. Trước thềm năm mới, chúng tôi đến trao tặng em suất học bổng, Mỹ xin chúng tôi nán lại đôi chút, rồi nắn nót viết một lá thư gửi người tài trợ. Thư ngắn, nhưng nói thay rất nhiều về con người em, về niềm tin đang hừng hực cháy trong trái tim bé bỏng: “Con rất cảm động trước những món quà của các cô chú đã dành cho con. Tình cảm này đã tiếp cho con thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, sự bất hạnh của bản thân. Con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi và tiếp tục vững bước!”.
Mùa xuân là mùa của những mầm non xanh vươn mình đón nắng ấm. Mỗi độ xuân về như thế, những đoàn viên - nhà báo chúng tôi lại chan chứa tin yêu khi đón nhận thêm nhiều niềm vui từ những học sinh nghèo mà Báo Bạc Liêu đã chăm bồi. Các em tựa như những lộc non của mùa xuân tô điểm thêm cho cái tết của người làm báo thêm thi vị.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.