Xuân Mậu Tuất 2018

Nhà có ba nàng… Thạc sĩ Luật

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:10

Gia đình có 4 người con gái thì 3 người đã có  tấm bằng Thạc sĩ Luật. Dù gia cảnh không thuộc hàng “danh gia vọng tộc” nhưng câu chuyện của một gia đình hiếu học ở huyện Hòa Bình làm nhiều người nể phục.

19 năm đèn sách…

Với nghề MC cho các đám tiệc, nhiều năm qua, ông Huỳnh Hoài Phong đã gồng gánh gia đình, nuôi dạy các con nên người. Gia đình ông có 4 người con gái, lần lượt là Huỳnh Mai (SN 1983), Huỳnh My (SN 1988), Huỳnh Cầm (SN 1989) và Huỳnh Trinh (SN 1990). Do hoàn cảnh, người chị đầu Huỳnh Mai không được học đến nơi đến chốn mà phải phụ gia đình nuôi nấng các em, mẹ bị bệnh tim không làm việc nặng được nên bao nhiêu nhọc nhằn đổ dồn lên vai chị.

Thấu hiểu nỗi lo toan của cha, sự nhọc nhằn của chị và tình yêu thương không bến bờ của mẹ, 3 chị em cố gắng đèn sách, chăm chỉ học hành. Sau khi tốt nghiệp THPT, lần lượt 3 chị em đều đậu đại học. Việc có 3 người con đều đậu đại học Luật là điều vinh dự đối với gia đình. Đó cũng là động lực để người cha chắt chiu từng đồng lo cho các con ăn học.

Những năm đèn sách trên giảng đường đại học, 3 chị em thuê chung 1 căn phòng trọ, tự nấu ăn để tiết kiệm tiền chi tiêu. Vì họ hiểu rằng, mỗi đồng tiền cha mẹ gửi lên cho chị em ăn học là mỗi giọt mồ hôi của cha phải đổ xuống, là bao nhiêu nỗi lo toan, nhọc nhằn của mẹ, của chị...

Rồi lần lượt Huỳnh My, Huỳnh Cầm, Huỳnh Trinh được gia đình khuyến khích học cao học sau khi tốt nghiệp đại học. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, “những nàng công chúa” ấy lại ngày đêm miệt mài bên sách vở, vượt qua những khó khăn về kinh tế, những mặc cảm về gia cảnh… để vươn lên.

Huỳnh My tâm sự: “Cha mẹ thường nói với các em, gia đình không có tài sản gì quý giá để cho các con. Cha mẹ chỉ cho các con ăn học. Các con chính là tài sản quý nhất của cha mẹ”. Với sự kỳ vọng đó, lần lượt 3 chị em bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ Luật tại Đại học Cần Thơ, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh… Điều đáng quý là trong những năm ở TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, chị em bảo nhau cố gắng học hành, không đua đòi theo chúng bạn.

Trở về cống hiến cho quê hương

Sau khi nhận bằng thạc sĩ vào năm 2013, Huỳnh My thi đậu công chức vào Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Công tác được một thời gian, đến năm 2014, My trở về Bạc Liêu theo diện thu hút nhân tài của tỉnh. Hiện tại, cô là giảng viên trẻ của Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Với sức trẻ, sự năng nổ, nhiệt tình trong công tác, sau 3 năm, Huỳnh My được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng (tháng 10/2017).

Tiếp bước cô chị Huỳnh My, 2 cô em Huỳnh Cầm, Huỳnh Trinh sau khi bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ Luật tại Trường đại học Cần Thơ cũng về công tác tại quê hương theo diện thu hút nhân tài của tỉnh. Bây giờ, Huỳnh Cầm là giảng viên trẻ tại Trường chính trị Châu Văn Đặng và cũng vinh dự được kết nạp vào Đảng. Còn Huỳnh Trinh thì về công tác chung với chị tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.

Nói về dự định trong tương lai, Huỳnh My cho biết: “Sau khi hoàn thành khóa học trung cấp chính trị, trong năm 2018, em sẽ tiếp tục đi nghiên cứu sinh chuyên ngành Luật tại Trường đại học Kinh tế Luật TP. Hồ Chí Minh”.

Với sức trẻ, cộng niềm đam mê học hỏi, không ngừng vươn lên để tự làm giàu tri thức cho mình, “những nàng công chúa” có văn bằng Thạc sĩ Luật ấy không chỉ là niềm tự hào của cha mẹ mà còn là tấm gương sáng để các bạn trẻ noi theo.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.