Xuân Mậu Tuất 2018

Tự hào huyện nông thôn mới

Thứ Ba, 27/02/2018 | 08:51

Năm 2017, huyện Phước Long gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới (NTM)… Đó là nền tảng, là động lực quan trọng để Phước Long phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu lớn hơn là trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.   

Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại buổi lễ công nhận xã Vĩnh Phú Tây đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: T.Đ

Trường THCS Phong Thạnh Tây B. Ảnh: P.T.C

PHẤN KHỞI NHỮNG THÀNH TỰU

Năm 2017, 100% các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Phước Long đều đạt và vượt, đây là thành công lớn của huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành. Quan trọng hơn, tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động từ trong Đảng bộ đến quần chúng nhân dân đã giúp địa phương vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả khá tốt. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ vượt bật; quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định; đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp được thực hiện tích cực và mang lại hiệu quả. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Những cánh đồng lớn được thành lập, mô hình phát triển chăn nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả cao. Việc chỉ đạo nông dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường.

Để chủ động nguồn nước sản xuất, huyện đã đẩy mạnh xây dựng ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm nước; đắp đập ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất vùng chuyển đổi. Nhờ hệ thống thủy lợi đồng bộ, phục vụ tốt cho sản xuất và nuôi trồng thủy sản nên huyện đã mở rộng diện tích lúa - tôm thêm hơn 800ha, nâng tổng số lên gần 10.000ha. Mô hình này đang khẳng định hiệu quả lâu dài ở vùng chuyển đổi. Công tác thu ngân sách của huyện luôn được quan tâm chỉ đạo. Đến giữa tháng 11/2017, huyện đã thu ngân sách vượt chỉ tiêu tỉnh giao, và là địa phương hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất của tỉnh.

Song song với những kết quả đột phá trên lĩnh vực kinh tế, tinh thần cải cách hành chính quyết liệt cũng đã mang lại kết quả như mong đợi. Theo công bố chỉ số cải cách hành chính do UBND tỉnh tổ chức, nhiều năm liền huyện Phước Long đứng thứ nhì khối thi đua các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, năm 2016, Phước Long tự hào vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng khối thi đua này với 90,1/100 điểm.

Công tác đảm bảo quốc phòng và giữ gìn an ninh trật tự được Đảng bộ, các cấp chính quyền chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt. Nhờ làm tốt các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ, tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự trong nhân dân nên nhiều năm liền công tác tuyển quân của huyện đạt hạng nhì toàn tỉnh.

Trúng mùa dưa hấu tết. Ảnh: P.T.C

HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU MỚI

Chưa thỏa mãn với thành tích đã đạt được, những tháng cuối năm 2017, cả hệ thống chính trị huyện Phước Long đang phấn đấu vươn tới một mục tiêu cao hơn: xây dựng ấp, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, từng bước đưa Phước Long trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh và cả khu vực ĐBSCL.

Những “viên gạch” đầu tiên cho lộ trình mới là 4 ấp được chọn chỉ đạo điểm của huyện, bao gồm: ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh), Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông), Tường Tư (xã Hưng Phú) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây). Kế hoạch xây dựng các ấp nêu trên trở thành ấp NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017 - 2020 được các xã triển khai rộng rãi trong nhân dân, và cùng đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể thực hiện một cách quyết liệt.

Bức tranh nông thôn mới huyện Phước Long. Ảnh: P.T.C

Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, không nhất thiết phải chờ các ấp điểm được công nhận NTM kiểu mẫu thì mới nhân rộng. Các ấp đó chỉ cần hoàn thành theo từng tiêu chí cụ thể, có đánh giá, đúc kết kinh nghiệm là nhân rộng ngay cho các địa phương trong toàn huyện. Bởi lẽ theo quy định, để được Trung ương công nhận xã NTM kiểu mẫu thì trước đó phải được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao. Theo lộ trình của huyện Phước Long, đến năm 2020, phấn đấu tất cả các xã đều phải được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Để đạt các mục tiêu đó, huyện đang đẩy mạnh xóa nghèo và giải quyết việc làm cho người dân.

Đề án 04 về chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện (giai đoạn 2017 - 2020) ra đời từ sự trăn trở của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện về công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới. Rất nhiều ý kiến, mong muốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo về chuyển đổi ngành nghề đều được Huyện ủy, UBND huyện Phước Long tiếp thu đầy đủ để triển khai thực hiện có hiệu quả. Tại hội nghị triển khai đề án này, đại diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và đại diện các ấp được triển khai cụ thể, chi tiết đề án và được đóng góp trực tiếp vào đề án. Những ý kiến đó không chỉ thể hiện sự quan tâm, thống nhất từ các cấp ủy đảng, chính quyền đến chủ thể thụ hưởng, mà còn là yếu tố quan trọng đảm bảo đề án phát huy tối đa hiệu quả trong cuộc sống.   

Mục tiêu của đề án đến năm 2020 chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đạt trên 70%; đảm bảo lao động có việc làm ổn định; tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững; phấn đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống dưới 1%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 55 - 60 triệu đồng/năm…

Những kết quả đạt được trong năm 2017 sẽ là cơ sở và tiền đề quan trọng để huyện Phước Long phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Phạm Thanh Hải

Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.